g.an Ngu van 6-ki 2 (chuan KTKN)





HỌC KỲ II

Văn bản: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh:
1. Kiến thức: - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi.
- Dế Mèn - một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
2. Kĩ năng: - Phân tích nhân vật .
- Vận dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá khi viết văn miêu tả.
3. Thái độ: - Giáo dục tình yêu thương, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết.

II/ CHUẨN BỊ:
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Tuổi trẻ thường xốc nổi, bồng bột, tự phụ. Chính vì vậy dễ d6ãn đến sai lầm, vấp ngã trên đường đời. Nhưng nếu biết dừng lại đúng lúc thì có thể khắc phục hậu quả đã gây ra. Bài học hôm nay các em tìm hiểu là một minh chứng cho điều đó

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung

Hoạt động 1:Đọc và tìm hiểu chú thích
Em hãy cho biết vài nét về tác giả Tô Hoài?
GV hướng dẫn HS đọc văn bản
GV cùng HS tìm hiểu chú thích những từ khó trong văn bản
GV tóm tắt tác phẩm lại
Bài văn có thể được chia thành mấy đoạn? Nội dung của từng đoạn?
Hoạt động 2:Tìm hiểu văn bản
Bài văn miêu tả và kể chuyện về nhân vật chính nào?
Đọc lại 2 đoạn văn đầu và cho biết 2 đoạn văn ấy được niểu đạt theo phươg thức biểu đạt nào? Vì sao?
Tác giả đã miêu tả những chi tiết nào về ngoại hình của DM?
Tìm những từ theo em là đặc sắc nhất mà tác giả đã dùng để miêu tả DM?
Hãy thử thay thế một số tứ ấy bằng những từ ngữ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa và rút ra nhận xét về cách dùngtừ miêu tả của tác giả?
Với dáng vẻ bên ngoài oai vệ, chúng ta cùng tìm hiểu xem là DM có tính nết ra sao?
HS đọc đoạn 2
Những chi tiết nào miêu tả về thái độ, tính nết của DM?
Ta kết luận DM là một chú dế như thế nào?
Em hãy nhận xét về cách xưng hô, lời lẽ, giọng điệu của DM đối với DC?
Em hãy nhận xét về thái độ của DM đối với người bạn hàng xóm?
Em có nhận xét gì về cách gọi của DM đối với chị Cốc ?
Sau khi cất tiếng trêu ghẹo chị Cốc, chuyện gì đã xảy ra? Lúc ấy thái độ của DM ra sao?
Chuyện gì đã xảy ra với DC?
Khi DC bị chị Cốc mổ, DM đang làm gì?Điều đó thể hiện thái độ, bản chất gì ở DM?
Hoạt động 3: Tổng kết và luyện tập
GV hướng dẫn HS làm luyện tập
HS đọc SGK/ 8, 9


Gv hướng dẫn hs tìm hiểu chú thích


2 đoạn




DM

Miêu tả, vì nó tái hiện hìnhảnh DM
HS tự tìm và liệt kê trong SGK

-Ngắn hủn hoẳn -> ngắn củn
-Nhai ngoàm ngoạp -> nhai rào rạo
-Rung rinh -> lắc lư
Ta sẽ không thấy hết vẻ đẹp cường tráng ưa nhìn và sự phô trương kiêu ngạo của DM
HS tìm và kể ra
Kiêu căng, hống hách, xem thường mọi người
Lời lẽ dạy đời dù bằng tuổi, xưng hô trịch thượng (chú mày), giọng điệu giễu cợt, chê bai


HS kể lại
Xấc xược, hỗn láo
Hèn nhát, dám làm mà không dám chịu
DC nằm thoi thóp và tắt thở
Hối hận, ăn năn về tội lỗi của mình
HS tự trình bày và đọc ghi nhớ/ 11
I/ Tìm hiểu chú thích:
1/ Tác giả – tác phẩm: chú thích */ 8
2/ Thể loại: Truyện dài.




II/ Đọc- tìm hiểu văn bản
1/ Nhân vật Dế Mèn

a.Hình dáng của Dế Mèn:

đôi càng mẫm bóng
vuốt cứng nhọn hoắt
đầu to, nổi từng tảng
răng đen nhánh
râu dài và cong
từ láy tượng thanh tượng hình


miêu tả sinh động hình ảnh chàng dế thanh niên cường tráng
b. Hành động:
- đi đứng oai vệ.
cà khịa với hàng xóm
quát mấy chị Cào Cào, ghẹo anh Gọng Vó
tưởng mình ghê gớm, sắp đứng đầu thiên hạ
kiêu căng, hốnghách, xem thường người khác



2/ Bài học
  Thông tin chi tiết
Tên file:
g.an Ngu van 6-ki 2 (chuan KTKN)
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Cao Thi Kim Anh (kkimanh18@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Ngữ văn 6
Gửi lên:
16/09/2012 09:51
Cập nhật:
15/05/2024 22:45
Người gửi:
caothikimanh
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
884.00 KB
Xem:
705
Tải về:
113
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay6,036
  • Tháng hiện tại128,631
  • Tổng lượt truy cập6,451,719
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi