GIÁO ÁN
Năm học : 2012-2013
Hoạt động:Làm quen văn học.
Đề tài : Thơ: Cô dạy con.
Chủ điểm : Phương tiện giao thông
Đối tượng : Trẻ 5-6 tuổi
Thời gian : 30 -32 phút.
Ngày soạn: / / 2013.
Ngày dạy: / / 2013.
Người soạn: Hoàng Thị Thanh.
Đơn vị : Trường mần non Chiên Sơn –Sơn Động - Bắc Giang.
I / Mục đích yêu cầu ;
1/ kiến thức :
- Trẻ nhớ tên bài thơ “ Cô dậy con” của tác giả: Bùi Thị Tình.
- Hiểu được lời tâm sự của con với mẹ về nội dung bài dạy phương tiện giao thông của cô giáo đã dạy cho con nói về các PTGT và luật lệ tham gia giao thông trên đường.
- Tích hợp môn học: Toán ,MTXQ, Âm nhạc …
2/ Kỹ năng:
- Rèn trẻ kỹ năng đọc thơ đúng nhịp điệu , khả năng tư duy ghi nhớ của trẻ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ mạch lạc không ngọng .
3/ Thái độ :
- Giáo dục trẻ chấp hành mọi luât lệ giao thông khi ra đường
II / Chuẩn bị :
- Đồ dung của cô : -Tranh minh họa , Que chỉ .
- Đồ dung của trẻ : Chiếu ngồi .
III /Tổ chức thực hiện :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Bước 1:Ổn định tổ chức:(1-2 phút).
Cô và trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố” .
Hỏi trẻ : - Cô và các con vừa hát bài hát gì ?
- Trong bài hát , các bạn đang làm gì?
-Đèn nào dừng lại , đèn nào được đi?
> Giáo dục trẻ chăm ngoan , chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông khi đi trên đường…
2. Bước 2 : Bài mới:(27-29 phút).
- Các con ạ ! Không chỉ có những bài hát về phương tiện giao thông đâu , mà còn có những bài thơ nói về PTGT rất hay đấy.
+ Hôm nay cô sẽ đọc tặng cho các con nghe một bài thơ mang tên: “ cô dạy con” của nhà thơ : Bùi Thị Tình ,các con có thích không ?
+ Cô đọc mẫu 2 lần :
Lần 1 : Kết hợp cử chỉ ,diệu bộ , nét mặt .Hỏi trẻ :Tên bài thơ ? Tên tác giả?
Lần 2 : Kết hợp tranh minh họa.
* Đàm thoại trích dẫn:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì ? Ai sáng tác?
+Bạn nhỏ nói với mẹ điều gì?
+Bạn nhỏ được cô dạy bài học gì?
+Trong bài thơ có những loại phương tiện giao thông nào? +Các PTGT đi ở đâu?
- À ! Đúng rồi đấy các con ạ!Bạn nhỏ đã nói cho mẹ mình biết về bài dạy PTGT mà cô giáo đã dạy cho bạn nhỏ , có nhiều loại PTGT hoạt động ở những nơi khác nhau, được thể hiện qua 6 câu thơ đầu:Trích :” Mẹ mẹ ơi cô dạy
…
Chạy đường thủy mẹ ơi!”
+Cô dạy khi đi trên đường bộ thì đi ở đâu?
+Khi ngồi trên tầu xe thì như thế nào ?
+Đến ngã tư đường phố thì làm gì? +Đèn nào sang thì được đi ?
+Bạn có nhớ lời dậy của cô không ?
>Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập, chấp hành tốt mọi luật lệ an toàn khi tham gia giao thông : Đi bên phải lề đường , đi trên vẻ hè, đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy …
*/ Dậy trẻ đọc thơ : Lớp đọc cùng cô hai lần . 2 tổ đọc , nhóm bạn trai ,nhóm bạn gái : 2 bạn trai , 2 bạn gái ; 1 bạn trai , 1 bạn gái ; cá nhân 2-3 trẻ đọc luân phiên nhau , thay đổi hình thức.
3/ Bước 3: Kết thúc:(1-2 phút).
- Trẻ làm động tác lái xe nối đuôi nhau ra chơi.
-Trẻ hát một lần.
- Trẻ trả lời
- Chơi giao thông.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Có ạ .
- Trẻ nghe và trả lời câu hỏi .
- Trẻ trả lời .
- Bài dậy của cô giáo.
- Bài PTGT
- Trẻ trả lời .
- Trẻ lắng nghe .
- Đi trên vẻ hè .
- Không thò đầu ra cửa sổ .
- Trẻ trả lời .
- Có ạ .
- Trẻ lắng nghe .
- Trẻ đọc thơ theo lơp, tổ , nhóm, cá nhân.
- Trẻ làm động tác lái xe và đi ra ngoài theo