GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH THẠNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN :ĐẠO ĐỨC
Tên đề tài
Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống
trong môn đạo đức lớp 2
Năm học : 2010-2011
Mỗi thầy , cô giáo là một tấm gương
đạo đức , tự học và sáng tạo
Trẻ em Việt Nam chiếm 36% các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước là những người sẽ quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới . Giờ đây trẻ em đang được hưởng một nền giáo dục tốt hơn. Khoảng 97% trẻ em trong độ tuổi được học tiểu học và Chính phủ cam kết tăng cường cơ hội giáo dục cho tất cả trẻ em Việt Nam .
Lứa tuổi Hs là lứa tuổi đang hình thành giá trị nhân cách, giàu mơ ước ,ham hiểu biết ,thích tìm tòi ,khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội ,còn thiếu kinh nghiệm sống ,dễ bị lôi kéo ,kích động ....Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay ,thế hệ trẻ thường xuyên chịu đang xen giữa những yếu tố tích cực và tiêu cực : một là các em được sự quan tâm chăm sóc quá sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định; hai là những em sống trong gia đình với nhiều lo toan cho cuộc mưu sinh, phụ huynh bỏ mặc con cái. Môi trường hoàn cảnh khác nhau ấy lại thường cùng mang đến cho các em một thiếu sót lớn trong từng bước trưởng thành, đó là kĩ năng sống. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho học thế hệ trẻ là rất cấn thiết ,giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân ,gia đình ,cộng đồng và Tổ quốc ; giúp các em có khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống ,xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình ,bạn bè và mọi người ,sống tích cực ,chủ động ,an toàn ,hài hòa và lành mạnh .
2 .Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức
Môn đạo đức là môn học được dạy từ lớp 1 đến lớp 5 ở trường tiểu học .Chương trình môn đạo đức bao gồm các chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong các mối quan hệ của các em với bản thân ,với người khác ,với công việc với cộng đồng ,với đất nước.
Bản thân môn đạo đức đã chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến kĩ năng sống như :Kĩ năng giao tiếp ,ứng xử (với ông bà ,cha mẹ ,anh chị em ,bạn bè ,thầy cô giáo ....)kĩ năng bày tỏ ý kiến của bản thân ,kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi (trong các tình huống đạo đức ở gia đình ,nhà trường .......)kĩ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân ,kĩ năng tự phục vụ và tự quản lí thời gian , kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các vấn đề trong thực tiễn đời sống ở nhà trường ở cộng đồng có liên quan đến chuẩn mực hành vi đạo đức .
Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức không những thể hiện ở nội dung môn học mà còn thể hiện ở phương pháp dạy học đặc trưng của môn học .Qúa trình dạy học tiết đạo đức là quá trình tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú ,đa dạng như :kể chuyện theo tranh ,quan sát băng hình ,tiểu phẩm ,tranh ảnh ,phân tích xử lí tình huống ;chơi trò chơi ,đóng tiểu phẩm ,hát múa ,đọc thơ ....Các phương pháp và kĩ thuật dạy học môn đạo đức rất đa dạng bao gồm nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như :học theo nhóm ,theo dự án ;giải quyết vấn đề ,đóng vai trò chơi động não,.....Và chính thông qua việc sử dụng các phương pháp ,kĩ thuật dạy học tích cực đó ,học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành ,trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi . Do các đặc trưng trên nên có thể khẳng định đạo đức là môn học rất có tiềm năng trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 2.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức ,giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh tiểu học trong năm học này tôi mạnh dạn nghiên cứu vấn đề :”Giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho