MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
PHẦN I: MỞ ĐẦU 2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI 2
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
V. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 3
VI. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3
VII. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI 3
PHẦN II: NỘI DUNG 4
A. CƠ SỞ KHOA HỌC 4
B. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 4
C. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5
D. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. 11
PHẦN III: KẾT LUẬN 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
PHẦN I: MỞ ĐẦU
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, chúng ta đang đứng trước một xã hội phát triển trong nhiều lĩnh vực và nhiều ngành công nghiệp hoá khác nhau. Một trong những lĩnh vực phát triển nhất đó chính là khoa học kỹ thuật. Trong đó, ngành Công nghệ thông tin góp phần không nhỏ vào lĩnh vực này.
Máy vi tính giúp ích cho con người rất nhiều, nó có thể giúp con người làm những công việc văn phòng, liên lạc với nhau thông qua thư điện tử… Bên cạnh đó nó còn giúp cho chúng ta tạo lập ra những chương trình để phục vụ cho công việc hàng ngày thông qua ngôn ngữ lập trình.
Là một giáo viên giảng dạy Tin học trong trường THCS không những giúp học sinh biết soạn thảo văn bản và sử dụng máy tính mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo.
Ngôn ngữ lập trình Pascal là một loại ngôn ngữ lập trình bậc cao, các câu Lệnh và từ Khóa rất gần gũi với ngôn ngữ của con người. Là một môn lập trình nên đòi hỏi người lập trình phải có tính tư duy, có khả năng phân tích, tổng hợp. Chính vì những điều đó nên Pascal cũng là một môn học gây khó khăn cho không ít học sinh, nhất là học sinh lớp 8. Ở lứa tuổi này, các em đang phát triển không đồng đều về tâm sinh lý nên gây không ít khó khăn cho các em khi phải sử dụng Pascal để lập trình.
Đặc biệt, đối với những học sinh yếu, kém thì lại càng khó hơn. Mặt khác, nhiệm vụ của năm học là không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy của Giáo viên và việc học của học sinh.
Chính vì những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài “Sử dụng hình ảnh để học các từ khóa trong Pascal”.
MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Giúp các em học sinh lớp 8 có thể nắm vững được các “Từ khóa” trong Pascal và lập trình được những bài toán trong chương trình quyển 3.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Đề tài “Sử dụng hình ảnh để học các từ khóa trong Pascal” nhằm giúp cho học sinh lớp 8:
Có khả năng nắm vững được các từ khóa trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Vận dụng để viết chương trình giải các bài toán trong toán học mà các em đã được học.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp khảo sát thực tiễn.
Phương pháp kiểm tra đánh giá.
Phương pháp thống kê.
PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Trong quá trình giảng dạy môn tin học trung học cơ sở quyển 3 dành cho học sinh khối lớp 8.
Học kì I các năm học 2010 – 2011 và 2011 – 2012.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Học sinh khối lớp 8.
TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Hiện nay, chúng ta đang áp dụng và phát huy phương pháp dạy học trực quan, phát huy tối đa sự tư duy sáng tạo của học sinh thông qua sơ đồ tư duy. Chính vì vậy, việc sử dụng hình ảnh để học các từ khóa trong ngôn ngữ lập trình Pascal sẽ giúp cho học sinh dễ nhớ, dễ hiểu và phát huy được khả năng tư duy sáng tạo của mình.
PHẦN II: NỘI DUNG
CƠ SỞ KHOA HỌC
Trước khi muốn học một ngôn ngữ lập trình nào đó ta phải biết và hiểu được các khái niệm sau:
Ngôn ngữ lập trình là gì? Ngôn ngữ lập trình là một ngôn ngữ dùng để viết ra các chương trình máy tính.
Máy tính có hiểu ngay các chương trình này không? Câu trả lời là không! Muốn máy tính hiểu được các chương trình này thì phải thông qua một chương trình biên dịch.
Chương trình biên dịch là gì? Chương trình biên dịch là một chương trình dùng để chuyển đổi từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
Ngôn ngữ máy là gì? Ngôn ngữ máy là một dãy các bit nhị phân 0 và 1. Trong đó 0 cho biết không có tín hiệu và 1 cho biết có tín hiệu.