Thứ 5 ngày 29 tháng 11 năm 2012
TUẦN 14
LỚP 4
LỊCH SỬ: NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
I.Mục tiêu : -Học xong bài này, HS biết: hoàn cảnh ra đời của nhà Trần.
-Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ của vua với quan, vua với dân rất gần gũi nhau.
II.Chuẩn bị : PHT của HS. Hình minh hoạ trong SGK.
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định: Cho HS hát một bài.
2.KTBC : -đọc bài thơ của Lý Thường Kiệt.
-Nêu vài nét về cuộc chiến đấu ở phòng tuyến sông Cầu. - GV nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới : a.Giới thiệu :
b.Phát triển bài :
- GV cho HS đọc SGK từ : “Đến cuối TK XII ….nhà Trần thành lập”.
+Hỏi: hoàn cảnh nước ta cuối TK XII ntn ?
+ Nhà Trần đã thay thế nhà Lý như thế nào ?
*GV tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần: *Hoạt động nhóm :
- GV yêu cầu HS dọc SGK, điền dấu x vào ô trống chính sách nào được nhà Trần thực hiện:
( Đứng đầu nhà nước là vua.
( Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con.
( Đặt thêm các chức quan Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ.
( Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đến đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin.
( Chia thành các lộ, phủ, châu, huyện, xã.
( Trai tráng mạnh khỏe được tuyển vào quân đội, thời bình sản xuất, khi có chiến tranh tham gia chiến đấu.
- GV hướng dẫn kiểm tra kết quả làm việc của các nhóm và tổ chức cho các nhóm trình bày những chính sách về tổ chức nhà nước được nhà Trần thực hiện.
*Hoạt động cả lớp :
GV đặt câu hỏi để HS thảo luận:
Từ đó đi đến thống nhất các sự việc sau: đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều gì cầu xin, oan ức. Ở trong triều, sau các buổi yến tiệc, vua và các quan có lúc nắm tay nhau, ca hát vui vẻ
4.Củng cố : -Cho 3 HS đọc bài học trong khung.
-Cơ cấu tổ chức của nhà Trần như thế nào?
-Nhà Trần đã có những việc làm gì để củng cố, xây dựng đất nước.
5.Tổng kết - Dặn dò:
-Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau: “Nhà Trần và việc đắp đê”. Nhận xét tiết học.
-HS đọc và nêu được các ý chính diễn biến của cuộc chiến sông Cầu.
-HS nhận xét.
-HS đọc.
-HS trả lời .
- nghe
-HS các nhóm thảo luận và đại diện trình bày kết quả.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS thảo luận và trả lời.
-HS khác nhận xét.
-HS đọc bài học và trả lời câu hỏi.
-HS cả lớp.
****************************************
ĐỊA LÝ: HĐSX CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Trình bày đợc 1 số đặc điểm tiêu biểu của h/động trồng trọt và chăn nuôi của ngời dân ở ĐBBB: Là vựa lúa thứ hai của cả . Nuôi nhiều lợn, gà, vịt; Trồng nhiều rau xứ lạnh.
- Nêu đcác công việc chính phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo. Đọc sách, quan sát tranh ảnh thông tin.
- Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của dân.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ nông nghiệp Việt Nam. Tranh ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở đồng bằng Bắc bộ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
- YC hs đọc mục bài học. Trả lời 3 câu hỏi SGK/103.
- Gi