TOÁN
Tiết 31 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Biết : + Mối quan hệ giữa 1 và ; và ; và
+ Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
+ Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng.
Làm bài 1, 2,3.
Giáo dục tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bảng nhóm cho học sinh làm bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung
- Học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vở nháp.
- Giáo viên nhận xét cho điểm học sinh.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- Giáo viên giới thiệu bài ghi bảng.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
* Bài tập 1 : Làm việc cá nhân
- GV hướng dẫn học sinh làm mẫu :
( Muốn biết 1 gấp bao nhiêu lần ta làm thế nào ?
- GV và cả lớp nhận xét chữa bài làm trên bảng chốt lại lời giải đúng.
* Bài tập 2 : Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu học sinh nêu : Cách tìm số hạng chưa biết trong phép cộng, số bị trừ chưa biết trong phép trừ, thừa số chưa biết trong phép nhân, số bị chia chưa biết trong phép chia.
- GV và cả lớp nhận xét bài làm trên bảng chốt lại kết quả đúng.
* Bài tập 3 : Làm việc cá nhân
( Bài toán thuộc dạng toán gì ?
( Em hãy nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số ?
- GV và cả lớp nhận xét bài làm trên bảng chốt lại kết quả đúng.
( Bài tập phát triển :
* Bài tập 4 : Làm việc theo cặp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bài toán, tìm cách giải.
- Giáo viên phát bảng nhóm cho 1, 2 cặp thảo luận làm bài.
- GV và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng
3. Củng cố – Dặn dò :
- Giáo dục tư tưởng.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài : Khái niệm số thập phân
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập trước lớp.
+ Ta lấy 1 chia cho
- Học sinh tự làm bài vào vở.
- Hai học sinh làm vào bảng nhóm chữa bài cả lớp.
a) 1 : lần)
Vậy 1 gấp 10 lần
b) (lần)
Vậy 1 gấp 10 lần
c) (lần)
Vậy 1 gấp 10 lần
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập trước lớp.
- Học sinh nối tiếp nhau phát biểu trước lớp.
- Học sinh tự làm bài vào vở.
- Hai học sinh lên bảng chữa bài.
* Tìm x :
x + x -
x = x =
x = x =
x x :
x = x =
x = x = 2
- Học sinh chữa bài vào vở nếu sai.
- Học sinh đọc nội dung bài toán trước lớp.
+ Bài toán thuộc dạng toán : Tìm số trung bình cộng.
+ Trung bình cộng của các số bằng tổng của các số đó chia cho số các số hạng.
- Học sinh tự làm bài vào vở.
- Một học sinh làm bảng nhóm chữa bài cả lớp.
* Bài toán :
Trung bình mỗi giờ vòi nước đó chảy vào bể được là :
(bể)
Đáp số : bể nước
- Học sinh đọc nội dung bài toán trước lớp.
- Học sinh thảo luận giải bài toán theo cặp.
- Học sinh dán kết quả lên bảng chữa chung cả lớp.
Giá tiền mỗi mét vải trước khi giảm gia là :
60000 : 5 = 12000(đồng)
Giá tiền mỗi mét vải sau khi giảm giá là :
12000 – 2000 = 10000(đồng)
Với 60 000 đồng có thể mua được số mét vải là
60000 : 10000 = 6(m)
Đáp số : 6m vải