Kĩ thuật
KHÂU ĐỘT THƯA
I.MỤC TIÊU:
-Biết khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
-Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa.
-Mẫu đường khâu đột thựa được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải khác màu ( mũi khâu
ở mặt phải dài khoảng 2,5 cm)
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30 xm
+Len ( sợi ) khác màu vải
+Kim khâu len và kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước.
-Nhận xét – Đánh giá.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
b.Dạy – Học bài mới:
*Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu khâu đột thưa và hướng dẫn HS quan sát để nhận xét khâu đột thưa ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp quan sát hình 1 (SGK) để trả lời các câu hỏi về đặc điểm của các mũi khâu đột thưa và so sánh mũi khâu mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường.
-GV có thể sử dụng hình dưới dây được phóng to thể hiện mũi khâu nỗi và mũi khâu lặn để HS dễ nhận xét.
-GV nêu: Khi khâu mũi đột thưa phải khâu từng mũi một , không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ một lần như khâu thường.
-GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa ( phần ghi nhớ ) , sau đó GV kết luận hoạt động 1.
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-GV treo tranh quy trình khâu đột thưa .
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 2,3,4 (SGK) để nêu các bước khâu mũi đột thưa
-GV đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào quan sát hình 2 (SGK ) để nêu cách vạch dấu trên vải. Chú ý vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải.
-Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 với quan sát hình 3a , 3b, 3c,3d (SGK) để trả lời câu hỏi về cách khâu mũi đột thưa.
-GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu , khâu mũi thứ nhất, khâu mũi thứ hai bằng khâu kim len.
-Gọi 1 – 2 HS dựa vào quan sát thao tác GV và hướng dẫn trong SGK để thực hiện thao tác khâu các mũi đột thưa tiếp theo. GV và HS khác quan sát nhận xét.
-GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa và gọi HS thực hiện thao tác khâu lại mũi , nút chỉ cuối đường khâu.
-Nhân xét câu trả lời và thao tác của HS , đồng thời GV hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa.
-Gọi một HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ, GV kết luận hoạt động 2.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ của HS và tổ chức cho HS tập khâu đột thưa trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu dụng cụ theo SGK để thực hành tiết 2.
-Lắng nghe, HS quan sát nhận xét .
-Một vài HS nêu nhận xét về đường khâu đột thưa. Cả lớp theo dõi.
+Ở mặt phải đường khâu , các mũi khâu đều cách đều giống như đường khâu các mũi khâu thường . Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề.
-HS đọc phần ghi nhớ.
-Quan sát .
-Quan sát ,1 HS nêu cách nêu các bước khâu mũi đột thưa.
-HS trả lời theo yêu cầu GV.
-Quan sát.
-1 – 2 HS thực hiện thao tác khâu các mũi đột thưa tiếp theo HS khác quan sát nhận xét.
-HS trả lời.
-1 HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ.
-HS tiến hành tập khâu đột thưa trên giấy ô li với các điểm cách