Kĩ thuật
ÍCH LỢI CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I. MỤC TIÊU:
- Biết được một số ích lợi của việc trồng rau, hoa .
- Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Sưu tầm tranh,ảnh một số loại cây rau, hoa.
-Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Ổn định:
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
b.Dạy – Học bài mới:
*Hoạt động1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau hoa
-GV treotranh ( H1 – SGK) hướng dẫn HS quan sát để nhận xét trả lời các câu hỏi về ích lợi của việc trồng rau , hoa:
-Quan sát hình 1(SGK) và liên hệ thực tế .
+ Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau?
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+ Rau còn được sử dụng để làm gì?
-GV nhận xét, tóm tắt các ý trả lời của HS và bổ sung: Rau có nhiều loại khác nhau . Có loại rau lấy lá , có loại rau lấy củ , qủa … Trong rau có nhiều vitamin và chất xơ, có tác dụng tốt cho cơ thể con người và giúp cho việc tiêu hoá được dễ dàng . Vì vậy rau là thực phẩm quen thuộc và không thể thiếu được bữa ăn hằng ngày của chúng ta.
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 (SGK) và đặt các câu hỏi tương tự như trên để HS nêu tác dụng và ích lợi của việc trồng hoa.
-GV nhận xét trả lời của HS và kết luận về ích lợi của việc trồng hoa.
-GV có thể gợi ý thêm về thu nhập của việc trồng hoa so với cây trồng khác ở địa phương, nêu các ví dụ cụ thể để minh hoạ. Vì vậy, ngày càng có nhiều gia đình trồng rau , hoaq, nhất là ở vùng ngoại thành và những nơi có điều kiện phát triển trồng rau, hoa như Đà Lạt, Tam đảo, Sa Pa…..
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau , hoa ở nước .
-GV có thể tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm nội dung 2 (SGK)
-GV đặt câu hỏi yêu cầu HS :
+ Nêu đặc điểm khí hậu ở nước
-GV nhận xét và bổ sung : Các điều kiện khí hậu , đất đai ở nước ta rất thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển quanh năm . Đời sống càng cao thì nhu cầu sử dụng rau , hoa của con người càng nhiều. Vì vậy , nghề trồng rau , hoa ở nước ta ngày càng phát triển.
+ Ở nước ta có nhiều loại rau hoa tương đối dễ trồng như rau muống, rau cải, rau cải cúc, cải xoong, xà lách , hoa hồng , hoa thược dược, hoa cúc …… mỗi chúng ta đều có thể trồng được rau hoặc hoa .
-GV yêu cầu và gợi ý HS trả lời câu hỏi ở cuối bài .
-GV liên hệ nhiệm vụ của HS phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng , chăm sóc rau , hoa.
-GV tóm tắt nội dung chính của bài học .
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc trước bài mới.
-Lắng nghe, HS quan sát .Một vài HS nêu nhận xét . Cả lớp theo dõi.
+ Rau được dùng làm thức ăn trong bữa ăn hằng ngày ; rau cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người; rau được dùng làm thức ăn cho vật nuôi,…
-HS nêu
+ Được chế biến thành các món ăn để ăn với cơm như luộc, xào , nấu.
+Đem bán ,xuất khẩu chế biến thực phẩm,….
-Lắng nghe.
-Lắng nghe, HS quan sát .Một vài HS nêu nhận xét . Cả lớp theo dõi.
-Lắng nghe
-Thực hiện yêu cầu.
-HS nêu đặc điểm khí hậu ở nước
-Lắng nghe .
-Thực hiện yêu cầu.