Kĩ thuật
THÊU MÓC XÍCH
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách thêu móc xích.
- Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất name vòng móc xích. Đường thêu có thể bị dúm.
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh quy trình thêu móc xích.
-Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn ( chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm ) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30 xm
+Len ( sợi ) khác màu vải
+Kim khâu len và kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
b.Dạy – Học bài mới:
*Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu thêu móc xích. và hướng dẫn HS kết hợp quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu hình 1 (SGK) để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích.
-GV từ nhận xét đặc điểm của đường thêu móc xích, đặt câu hỏi và gợi ý để HS rút ra khái niệm thêu móc xích.
-GV giới thiệu vài sản phẩm thêu móc xích và yêu cầu HS trả lời câu hỏi về ứng dụng của thêu móc xích.
-GV bổ sung và nêu ứng dụng thực tế.
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-GV treo tranh quy trình thêu móc xích. Hướng dẫn HS quan sát hình 2 (SGK) để trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường thêu móc xích. ; so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích. với cách vạch dấu đường thêu lướt vạch và cách vạch dấu các đường khâuđã học.
-GV nhận xét và bổ sung .
-GV vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng. Chấm các điểm trên đường dấu cách đều 2 cm.
-GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a, 3b, 3c (SGK) để trả lời các câu hỏi trong SGK
-Hướng dẫn HS thao tác bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất , thêu mũi thứ hai theo SGK.
-GV đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào quan sát hình 4 (SGK ) để nêu cách kết thúc đường thêu móc xích và so sánh cách kết thúc đường thêu móc xích với cách kết thúc đường thêu lướt vặn.
-Hướng dẫn HS thao tác kết thúc đường thêu móc xích theo SGK.
-GV hướng dẫn nhanh lần hai các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích.
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài.
-Thời gian còn lại của tiết 1, GV tổ chức cho HS tập thêu móc xích.
4/Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe, HS quan sát nhận xét của đường thêu móc xích.
+Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích ( của sợi dây chuyền) .
+Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau.
-HS rút ra khái niệm thêu móc xích: thêu móc xích là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích.
-HS thực hiện yêu cầu.
-Một vài HS nêu nhận xét về đường khâu đột thưa. Cả lớp theo dõi.
+Ở mặt phải đường khâu , các mũi khâu đều cách đều giống như đường khâu các mũi khâu thường . Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề.
-Quan sát
-Thực hiện yêu cầu .
-HS dựa vào thao tác thêu mũi thứ nhất , thêu mũi thứ hai của GV và quan sát hình 3a, 3b, 3c (SGK) để trả lời các câu hỏi