Ngày soạn : 7/10/2013
Ngày dạy : 14/10/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Khoa học
Bài : PHÒNG TRÁNH TẠI NẠN ĐUỐI NƯỚC
( KNS, BĐKH)
Tiết :17
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước:
+ Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối; giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy.
+ Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ
+ Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ.KNS: Kĩ năng phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước. Kĩ năng cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi đi bơi và tập bơi.
Thực hiện các quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước.
Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng tham gia .
GDHS ý thức bảo vệ môi trường nước .
BĐKH: Dạy bơi cho học sinh ( bơi là một trong những kĩ năng quan trọng giúp các em tự bảo vệ mình trong mùa mưa lũ.)
II.Chuẩn bị : :
GV: Hình vẽ trong SGK
HS : SGK
PP: TQ , QS , HĐ , TL , TH
III. Các hoạt động lên lớp :
1. Bài cũ: Ăn uống khi bị bệnh
-Nêu chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường và khi bị bệnh tiêu chảy.
-GV nhận xét – ghi điểm .
2.Bài mới:Phòng tránh tai nạn khi đuối nước .
a. Khám phá:
- Vào mùa hè các em thường nghe tai nạn gì xảy ra nhiều nhất đối với học sinh ?
Vậy làm thế nào để phòng tránh tai nạn đuối nước. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. Phòng tránh tai nạn đuối nước .
b.Kết nối:
Hoạt động 1: Thảo luận về các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước .
MT: Nên và không nên làm gì để tránh tai nạn đuối nước .
H: Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hình 1.2.3. Theo em việc nào nên làm và không nên làm ? Vì sao ?
H: Theo em chúng ta phải làm gì để phòng tránh đuối nước trong cuộc sống hằng ngày?
GV kết luận : - Không chơi đùa ở gần hồ, ao, sông, suối.Giếng nước, chum, vại phải có nắp đậy.
-Chấp hành tốt các quy định khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy.
BĐKH:Khi xuống môi trường nước con người cần phải có kĩ năng gì để không bị đuối nước ?
-Lớp mình có bao nhiêu bạn biết bơi ?
KL: Bơi là một trong những kĩ năng quan trọng giúp con người tự cứu lấy mình nhất là trong mùa mưa , lũ .Vì vậy các em cần phải học bơi .
Hoạt động 2: Thảo luận về một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi.
MT: Biết được những điều lưu ý khi đi bơi hoặc tập bơi .
- YCHS quan sát hình 4, 5 TLCH.
H: Hình minh hoạ cho em biết điều gì ?
H: Nên tập bơi hoặc đi bơi ở đâu?
-H: Trước khi bơi và sau khi bơi cần phải làm gì ?
- GV kết luận : Khi bơi hoặc tập bơi ở nơi có người lớn và phương tiện cứu hộ , tuân thủ các quy định của bể bơi , khu vực bơi .
c) Thực hành
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
-MT: HS biết cách phòng tránh tai nạn đuối nước .
- GV giao tình huống để thảo luận:
+Tình huống 1: Hùng và Nam vừa chơi đá bóng về, Nam liền rủ Hùng ra suối gần nhà tắm.Nếu là Hùng em sẽ làm gì ?
+Tình huống 2: Lan nhìn thấy em mình đánh rơi đồ chơi xuống bể nước và đang cố cúi xuống lấy.Nếu em là Lan, em sẽ làm gì ?
+Tình huống 3: Tuấn rủ An đi bơi ở bể bơi gần nhà vừa xây xong chưa mở cửa cho khách và đặc biệt không có bảo vệ để khỏi mất tiền mua vé . Nếu là An em sẽ làm gì?
Gv kết luận: Cần có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động mọi người cùng tham gia .
- HS trả lời
- HS nghe
Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi.
- H1: Các bạn chơi gần ao. Không nên chơi gần ao có thể bị ngã xuống ao .
- H2: Một cái giếng, thành giếng được xây cao có nắp đậy an toàn.cần nên làm để phòng tránh tai nạn cho trẻ em .