TUẦN 1 NGÀY SOẠN: 16/08/2012
TIẾT PPCT: 1 NGÀY DẠY: 22/08/2012
BÀI 1 MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
A. MỤC TIÊU
I. KIẾN THỨC
1.HS biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Hóa học là môn khoa học quan trọng và bổ ích.
2.Bước đầu HS biết rằng Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta, do đó cần thiết phải có kiến thức Hóa học về các chất và sử dụng chúng trong cuộc sống.
3.Bước đầu HS biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn Hóa học, trước hết là phải có hứng thú say mê học tập, biết quan sát, biết làm thí nghiệm, ham thích đọc sách, chú ý rèn luyện phương pháp tư duy, óc suy luận sáng tạo.
2. KĨ NĂNG
- Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.
- Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.
- Làm việc tập thể.
3. GIÁO DỤC
Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.
B. PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, hỏi đáp, quan sát
C. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Một bộ dụng cụ thí nghiệm, hóa chất có liên quan (dung dịch NaOH, dung dịch CuSO4, axit HCl, vài cây đinh sắt nhỏ)
HS: Chuẩn bị tập vở ghi, sách giáo khoa
D.TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY
1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số học sinh
2. Hoạt động dạy – học
Đặt vấn đề: Hoá học là một môn học hấp dẫn nhưng rất mới lạ. Để tìm hiểu về hoá học thì chúng ta cùng nghiên cứu hoá học là gì?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Bắt đầu từ năm học lớp 8, các em sẽ được học thêm 1 môn học nữa, có tên là Hóa học. Vậy Hóa học là gì? Hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta? Phải làm gì để có thể học tốt môn Hóa học? Chúng ta cùng nghiên cứu bài 1.
(Ghi tựa bài lên bảng).
( Nhắc nhở, kiểm tra sự chuẩn bị của HS : tập, sách (bao bìa, dán nhãn ghi tên). Phân nhóm học tập: mỗi bàn thành 1 nhóm.
Bài 1. MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌC
Hoạt động 2: Hóa học là gì?
Sử dụng vài phút đầu giờ để giới thiệu qua về môn học và cấu trúc chương trình môn Hóa.
Đặt câu hỏi: “Em hiểu hóa học là gì?”
Để hiểu rõ “Hóa học là gì?”, chúng ta cùng tiến hành 1 vài TN sau.
Giới thiệu dụng cụ, hóa chất. Làm mẫu, hướng dẫn, nhắc nhở HS cẩn thận khi tiến hành.
Gọi các nhóm nêu nhận xét.
Từ các TN trên các em có thể rút ra kết luận gì? (cho HS thảo luận theo nhóm)
Gọi đại diện HS nêu kết luận.
Nhận xét, bổ sung, kết luận.
I.Hóa học là gì?
HS Suy nghĩ 1 vài phút
Làm theo hướng dẫn.
Quan sát và nhận xét.
Thảo luận nhóm.
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
Hoạt động 3: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống?
Đặt vấn đề: “Vậy hóa học có vai trò như thế nào?”
Nêu câu hỏi:
1/ Em hãy kể tên 1 vài đồ dùng, vật dụng sinh hoạt được sản xuất từ sắt, nhôm, đồng, chất dẻo. .
2/ Em hãy kể tên 1 vài loại sản phẩm hóa học được dùng trong sản xuất nông nghiệp?
3/ Em hãy kể tên những sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình em?
Nêu ứng dụng 1 số chất cụ thể (ứng dụng của chất dẻo, gang, thép, oxi, . .)
Hỏi: Em có kết luận gì về vai trò của hóa học trong cuộc sống chúng ta?
Nhưng chúng ta cần phải chú ý điều gì khi ứng dụng Hóa học vào sản xuất?
II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?
Các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: nồi, dao, cuốc, xẻng, giày, dép, quạt máy, . . .