SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ KĨ NĂNG KÍCH THÍCH GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP
THỂ DỤC THỂ THAO CHO HỌC SINH LỚP 8
TRƯỜNG THCS ĐỊNH HIỆP
PHẦN MỞ ĐẦU
A-ĐẶT VẤN ĐỀ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Phần lý luận
Trong công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội và Chủ Nghĩa Cộng Sản là sự nghiệp cách mạng vô cùng to lớn và lâu dài ,là sự nghiệp của nhiều thế hệ nối tiếp nhau .Trẻ em là lớp người nhỏ tuổi và sẽ kế tục sự nghiệp xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội và Chủ Nghĩa Cộng Sản cha ông để lại.
Đất nước Việt Nam ,cách mạng Việt Nam trong thời kỳ quá độ đi lên Xã Hội Chủ Nghĩa , cho nên công tác chăm sóc sức khỏe ,giáo dục thiếu niên nhi đồng là một nhiệm vụ cách mạng vô cùng quan trọng của đảng và nhà nước trong dó nghành giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng
Chúng ta đang hội nhập quốc tế và đổi mới xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Công Nghiệp Hóa – Hiện Đại Hóa Đất Nước. Đảng và nhà nước ta đã và đang phấn đấu xây dựng một đất nước giàu đẹp ,với những con người đủ đức ,đủ tài với “ Đức –Trí –Thể - Mỹ - Lao “ để bảo vệ và xây dựng tổ quốc của chúng ta hiện nay,
Với nhiều thủ đoạn thù địch ở bên ngoài và những phản động bên trong đang rình rập quậy phá nước ta, trong đó chúng ta có rừng vàng- biển bạc. và những viên ngọc biển đông đáng quý đó là những tài nguyên khoáng sản rất quý giá của chúng ta như :Dầu mỏ, hải sản, tôm ,cá và nhiều khoáng sản khác.v.v.. Trong di chúc của bác Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công.’’. vì thế “ Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân khoẻ mạnh tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế : “ Luyện tập thể dục thể thao là bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”trong đó sức khỏe là vàng có sức khẻo làm việc gì cũng được
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh,tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc . Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện, văn- thể- mỹ. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS Định Hiệp nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
Mặt khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em bị tật bẩm sinh. Bệnh tim ,béo phì v.v. Vậy phải làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm muốn buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập.
Là một giáo viên thể dục trong trường học phổ thông cần có nhiều phương pháp gây hứng thú học tập ,đổi mới phương pháp luyện tập động tác thay vào đó là những trò chơi tương đồng với