ĐỀ TÀI : LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HUY DÂN CHỦ VÀ VAI TRÒ TỰ QUẢN CỦA ĐỘI ?
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1. Cơ sở lí luận :
Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) là một lực lượng giáo dục cùng với nhà trường thực hiện các mục tiêu đào tạo thiếu nhi thành những con người mới phát triển toàn diện … Đội TNTP trong cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng cùng với nhà trường có chung một nội dung giáo dục là học tập theo “ Năm điều Bác Hồ dạy” và đã có những hoạt động phong phú cùng với hình thức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh nhằm đưa hoạt động Đội ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng và chất lượng. Là một Tổng phụ trách Đội, tôi luôn nổ lực hết mình trong công tác giáo dục thiếu nhi, bởi vì tổ chức Đội là nơi tập hợp và giáo dục các em học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Thực tiễn trong những năm đổi mới vừa qua cho thấy Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lương giáo dục không thể thiếu trong trường học. Đội TNTP Hồ Chí Minh với nội dung đặc trưng mang tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục đã góp phần cùng với nhà trường giáo dục toàn diện cho đội viên, học sinh. Chính vì thế, phần mở đầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh khẳng định “Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực luợng hậu bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là lực luợng nòng cốt của các phong trào thiếu nhi”
2. Cơ sở thực tế :
Đất nước ngày càng phát triển, trẻ em càng có điều kiện tiếp xúc thông tin từ mọi phía vì vậy các em rất thông minh và nhạy bén trong học tập cũng như trong các hoạt động, các em ham học hỏi, thích tham gia các hoạt động để thể hiện năng khiếu, sự hiểu biết của mình. Phần lớn các em dạn dĩ, ít nhút nhát, rất tự tin khi tham gia các hoạt động. Từ đó, đòi hỏi Tổng phụ trách Đội phải thường xuyên cập nhật thông tin, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và quan trọng là phải tìm hiểu và nắm bắt được tâm sinh lí của thiếu niên nhi đồng, chú đến đặc điểm cá nhân của đội viên , nhất là khi phân công nhiệm vụ, giáo dục bồi dưỡng như thế nào để xây dựng và phát huy vai trò tự làm, tự quản của các em trong mọi công việc,mọi hoạt động .
Tự quản của Đội cũng được xem như là một nguyên tắc của điều lệ Đội, một trong các phương pháp thành công của hoạt động Đội. Tuy nhiên , vai trò tự quản của Đội viên ở một số nơi vẫn chưa được phát huy , giáoviên hay làm thay, bao biện bởi vì nghĩ các em còn nhỏ tạo cho các em tâm lí ỷ lại, ngồi chờ không phát huy được năng lực, sự sáng tạo trong công việc thay vì bản thân có thể làm được dướn sự hướng dẫn của thầy cô và người lớn. Chính vì thế thế tôi quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu , đó là đề tài : “Làm thế nào để phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội” .
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1/ Thuận lợi :
Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô đồng nghiệp đặc biệt là giáo viên phụ trách nhi đồng, phụ trách chi đội đã tận tình giúp đỡ tôi trong công tác và trong quá trình nghiên cứu đề tài này.
Đội ngũ Ban chỉ huy khối 4-5 nhiệt tình hăng hái có tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động .
Hầu hết các em đều hăng hái tham gia sinh hoạt và có một số kết quả đáng khích lệ
2/ Khó khăn :
Các em rất ham thích hoạt động, tuy nhiên do kinh nghiệm bản thân còn kém, hoạt động thực tế chưa nhiều, chưa chủ động nắm được thuận lợi, khó khăn trong công tác nên đôi lúc cò vấp phải những vướng mắc không đáng có
Điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn. Chính điều này cũng làm cho quá trình sinh hoạt gặp nhiều khó khăn
3/Phương pháp nghiên cứu :
Để hoàn thành nhiệm vụ cũng như những nội dung công tác nghiên cứu đề tài tôi đã áp dụng một số phương pháp nghiên cứu sau :
a/ Phương pháp thuyết phục :
Thông qua các buổi sinh hoạt,các hoạt động phong trào, các buổi bồi dưỡng Phụ trách Đội tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em , thuyết phục các em tham gia hoạt động, động viên khuyến khích khi các em gặp khó khăn,