ĐỀ TÀI
PHƯƠNG PHÁP CHIA NHÓM TRONG TẬP LUYỆN VÀ KIỂM TRA
BÀI THỂ DỤC LỚP 8
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1/ Lý luận.
Chỉ thị 36-CT/ TW 24/03/1994 của ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam về công tác thể dục thể thao trong giai đoạn mới đã khảng định phương hướng phát triển thể dục thể thao là bộ phân quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng và nhà nước, nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người. Công tác thể dục thể thao phải luôn góp phần tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân cách lối sống lành mạnh làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, nâng cao năng suất lao động cho xã hội và sức khỏe của nhân dân.
Tầm quan trọng của thể dục thể thao cũng được thể hiện rõ trong tư tưởng và việc làm của chủ tịch Hồ Chí Minh. Người dạy " Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây đời sống mới, việc gì cũng phải có sức khỏe mới làm nên thành công, mỗi người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh"
"Việc tập luyện thể dục bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước việc đó không khó khăn tốn kém gì gái, trai, già, trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được ngày nào cũng tập luyện được thì khí huyết lưu thông tinh thần sảng khái . Tôi mong đồng bào ai cũng tập thể dục và tôi ngày nào cũng tập”.
Hồ Chí Minh 27/03/1946.
Hiện nay phong trào thể dục thể thao đã và đang phát triển rất mãnh mẽ, thể hiện rõ qua sự đầu tư cơ sở vật chất hạ từng cho các trường học như: Sân bãi, tranh ảnh, nệm nhảy xa, bàn đạp chạy ngắn, ...
2/ Thực Tiễn:
- Là giáo viên thể dục tôi nhất trí với sự đổi mới phương pháp giảng dạy mới,
giúp giáo viên linh động, tìm tòi phương pháp mới phù hợp với môn dạy của mình, để đạt hiệu quả cao nhất đối với môn của mình phụ trách. Qua đó tôi rút ra kinh nghiệm vận dụng phương pháp chia nhóm trong tập luyện và kiểm tra bài thể dục lớp 8 nhằm giúp cho giáo viên cũng như học sinh, tránh được sự thụ động khó hiểu quên động tác của các em. Phương pháp này luôn kết hợp học đi đôi với hành của các em, giúp các em phải tư duy sáng tạo, nhớ được bài thể dục lâu hơn và phát huy được khả năng tự giác trong tập luyện làm cho động tác "đúng - đẹp".
- Qua kinh nghiệm giảng dạy và kết qủa kiểm tra đánh giá của học sinh. Hôm nay tôi mạnh dạn viết lại kinh nghiêm mà tôi thực hiện trong giảng dạy bài thể dục lớp 8 qua đề tài "Phương pháp chia nhóm trong tập luyện và kiểm tra bài thể dục lớp 8" để các anh chị em đồng nghiệp cùng tham khảo.
II/ NỘI DUNG THỰC HIỆN :
A. Thuận lợi:
- Thiết bị dạy học tương đối đầy đủ.
- Sân bãi thoáng mát.
- Được ban giám hiệu và các đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ .
B. Khó khăn.
- Đa số học sinh là con em công nhân và nông dân, các em còn dành nhiều thời gian phục giúp gia đình, mặt khác nhiều phụ huynh và học sinh còn xem nhẹ môn thể dục nên chưa tạo điều kiện và chăm chú học tập đều.
- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của bộ môn.- Vì là trường vùng sâu vùng xa nên chưa được qua tâm nhiều.
C. Biện pháp thực hiện.
1/ Thực trạng việc học.
Phương pháp chia nhóm trong giảng dạy môn thể dục rất cần thiết, nhằm tạo cho học sinh tính tư duy, sáng tạo và tính tự giác cao giúp cho học sinh nhanh hiểu bài, nhớ lâu nên rất cần sự phối hợp giữa giáo viên và học sinh mới giải quyết được. Do đó cần phải tổ chức học theo nhóm, qua đó các em rút ra được những động tác để sửa sai, tạo nên sự giúp đỡ nhau trong học tập.
Qua nhóm học giáo viên phân ra nhóm nhỏ để tạo điều kiện cho các em thực hiện đúng động tác. Bài học sẽ được các em thực hiện đồng đều đúng, được các em thực hiện một cách tích cực chữ không cần giáo viên chỉ dẫn tỉ mỉ. Từ đó gây hứng thú cho các em học tập.
2/ Điều tra đối tượng.
- Từ đầu năm học khi nhận lớp tôi phải điều tra đối tượng học sinh khá giỏi từ những năm trước và những học sinh hay nghỉ họctrốn tiết. Qua đó đề nghị giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em đi học