maitrang

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Muốn đọc thông viết thạo , trẻ em phải được học chính tả . Chính tả là phân môn có tính chất công cụ . Nó có vị trí quan trọng trong giai đoạn học tập đầu tiên của trẻ em . Nó cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc học tập Tiếng Việt và học tập các bộ môn khoa học.
Cũng như hệ thống ngữ âm, hệ thống chữ viết hoạt động trong giao tiếp theo những quy tắc, đảm bảo cho quá trình kí mã ( viết )và giải mã(đọc ) được thuận lợi và chính xác .
Môn chính tả cung cấp cho trẻ em những quy tắc sử dụng hệ thống chữ viết , làm cho trẻ em nắm vững các quy tắc đó và hình thành kỹ năng viết ( và đọc hiểu chữ viết ) thông thạo Tiếng Việt .
Kỹ năng chính tả thực sự cần thiết đối với mọi người , không chỉ đối với học sinh tiểu học . Đọc một văn bản được viết đúng chính tả , người đọc có cơ sở để hiểu đúng nội dung văn bản đó . Trái lại , đọc một văn bản mắc nhiều sai sót về chính tả, người đọc khó nắm bắt nội dung và có thể hiểu sai hoặc không hiểu được đầy đủ văn bản .
Với tầm quan trọng của phân môn chính tả . Tôi đã chọn đề tài này và tìm các biện pháp hay nhằm giúp học sinh học tốt phân môn chính tả .

II/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1/ Thuận lợi
-Về cơ sở vật chất của lớp học thì đầy đủ , trang thiết bị sử dụng cho môn học rất tốt .
-Ban giám hiệu nhiệt tình có năng lực , tận tình với giáo viên và học sinh , thường xuyên dự giờ thăm lớp , xây dựng các tiết dạy và học có hiệu quả .
-Tổ khối ; Luôn được học hỏi trau dồi kiến thức , được học và tìm hiểu chuyên đề của phân môn .
- Sỉ số lớp là 30/17 nữ , nên tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bao quát được cụ thể từng em.
-Học sinh ngoan và say mê học tập.

2/ Khó khăn
Bên cạnh những thuận lơi trên tuy nhiên vẫn còn vài khó khăn sau :
( Trình độ nhận thức giữa các em chưa đồng đều .
( Lớp học có học sinh nói theo phương ngữ Bắc Bộ và học sinh nói phương ngữ Nam Bộ.
( Đa số phụ huynh học sinh là công nhân lao động nghèo trình độ học vấn thấp nên không có thời gian và điều kiện để quan tâm đến việc học tập của các em .
3/ Thống kê số liệu khảo sát đầu năm về phân môn chính tả
Ngay từ đầu năm học tôi nhận thấy lớp mình viết rất chậm vì vậy tôi đã xin ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường tiến hành khảo sát lớp tôi về phân môn chính tả . Được sự hỗ trợ và giám sát của Ban giám hiệu nhà trường sau khi khảo sát lớp tôi có kết quả như sau :
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
Trung bình
Tỉ lệ
Yếu
Tỉ lệ


7

23,3%

6

20%

8

26,7%

9

30%


Từ kết quả trên tôi nhận thấy khả năng viết chính tả của lớp tôi tỉ lệ đạt trung bình và yếu quá cao . Tôi quyết định tìm một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn chính tả cụ thể như sau

III/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1/ Đối với ban giám hiệu :
Tôi thường xuyên liên hệ với ban giám hiệu để được hướng dẫn và rút kinh nghiệm cho tôi trong từng tiết dạy , nhằm giúp tôi phát huy được hết khả năng của mình , giúp tôi có nhiều tiết dạy tốt truyền thụ đến học sinh .

2/ Đối với đồng nghiệp :
Tôi luôn học hỏi và trao đổi với đồng nghiệp những gì đã đạt và chưa đạt trong từng tiết dạy . Giúp tôi phát huy cái đạt và khắc phục những điều chưa đạt để bổ trợ cho các tiết dạy sau luôn luôn tốt hơn .

3/ Đối với thư viện :
Tôi thường liên hệ với cán bộ thư viện để tìm các loại sách báo liên quan đến phân môn phục vụ cho việc giảng dạy . Sử dụng đồ dùng dạy học phù
hợp với phân môn .

4/ Đối với bản thân
- Nghiên cứu nắm rõ nội dung dạy học và các hình thức luyện tập của phân môn chính tả lớp 2
- Nắm rõ được nhiêm vụ của phân môn . Chính tả (chính : đúng , tả ; viết ) là những quy định về cách viết đúng , cách viết thống nhất đối với mỗi từ ngữ , tên người , tên địa lí , tên các tổ chức , cơ quan , đoàn thể các từ ngữ phiên âm tiếng nước ngoài , các dấu câu …
  Thông tin chi tiết
Tên file:
maitrang
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Trần Thị Thanh Hương (huongtttthdinhan@dt.sgdbinhduong.edu.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
22/05/2014 09:23
Cập nhật:
19/11/2018 20:07
Người gửi:
tranthithanhhuong
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
2.40 KB
Xem:
208
Tải về:
5
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm tài nguyên

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây