Vai trò của lớp trưởng trong học thể dục

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG



I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Như chúng ta đã biết, vào ngày 27/03/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi tòan dân tập luyện TDTT. Từ đó phong trào luyện tập TDTT ngày càng được phát triển mạnh mẽ hơn.
Từ năm 1992 Đảng và Nhà nước ta đã thấy được tầm quan trọng của TDTT trong chiến lược phát triển con người nên đã đưa vào kế hoạch phát triển giáo dục trong các trường học: “ Công tác giáo dục thể chất trong các trường học các cấp nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới, phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, sẳn sàng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”.
Ngày nay, trong bối cảnh tòan ngành giáo dục đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học, cùng với các môn khoa học khác giáo dục thể chất cũng được quan tâm đổi mới. Với chương trình đổi mới đòi hỏi phải có sự đổi mới về phương pháp giáo dục: Giảm lý thuyết tăng thực hành, phát huy khả năng của học sinh trong đó có sự tự quản lý chỉ đạo và tự đánh giá nhận xét của các em.
Quan sát thực tế tôi thấy việc phát huy hết vai trò của lớp trưởng trong tiết học thể dục còn ít nên giáo viên thường mệt mỏi đồng thời tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh, ít gây hứng thú học tập nên chất lượng tiếp thu của học sinh chưa cao
Với khả năng hiện có của mình và những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm “Vai trò của lớp trưởng trong tiết học Thể dục ”

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Tìm hiểu vai trò của ban cán sự lớp trong việc chỉ đạo lớp học thể dục và biện pháp thúc đẩy vai trò đó.
Áp dụng vào giảng dạy tiết thể dục.

III. NHIỆM VỤ CHÍNH:
Xác định vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp và biện pháp phát huy vai trò này
Áp dụng vào thực tế giảng dạy ở bậc THCS



PHẦN II: NỘI DUNG
A. Giải quyết nhiệm vụ 1:
“ Xác định vai trò lớp trưởng và biện pháp phát huy vai trò đó ”

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS:
Học sinh THCS thuộc lứa tuổi từ 11 đến 14 là tuổi thiếu niên, chuyển tiếp từ thời thơ ấu lên trưởng thành vẩn mang tính trẻ con nhưng lại muốn làm người lớn. Đây chính là thời kì phát triển mạnh mẽ đến mức thiếu cân đối cả về cơ thể, thể chất, tâm lý lẫn trí tuệ. Do đó việc đổi mới phương pháp dạy – học ở THCS theo hướng phát huy tích cực chủ động cần chú ý những điểm sau.
a. Động cơ học tập:
Hoạt động học tập dần được các em xem như để thỏa mãn nhu cầu về nhận thức. Tuy nhiên động cơ học tập rất đa dạng và chưa bền vững, biểu hiện ở những thái độ nhiều khi mâu thuẫn từ rất tích cực đến thờ ơ lười biếng, từ nổ lực học tập sang thụ động học tập.
Để các em có động cơ, thái độ đúng đắn thì giáo viên phải biết gợi ý cho học sinh nhu cầu tìm hiểu, giúp các em có phương pháp học tập phù hợp để tránh bị thất bại gây tâm lý chán nản.
b. Về chú ý:
Chú ý có chủ định, bền vững được hình thành dần dần. Mặt khác chú ý dễ bị phân tán, không bền vững. Biện pháp tốt để gây sự chú ý của các em là phải thành thạo về thuật ngữ trong TDTT, tổ chức tốt các họat động học tập cho hợp lí, không có nhiều thời gian nhàn rổi để chú ý bị phân tán. Tạo ra các hoạt động học tập hào hứng mới thu hút sự chú ý của các em.
c. Về ghi nhớ:
Ghi nhớ máy móc ngày càng nhường chổ cho ghi nhớ có chủ định dựa trên sự trên sự so sánh, phân loại, hệ thống hóa. Tốc độ và khối lượng cần ghi nhớ tăng lên đã có khuynh hướng tái hiện lại kiến thức đã học theo cách diễn đạt của mình.
Giáo viên cần dạy cho học sinh kĩ năng ghi nhớ lôgic, biết tìm ra điểm tựa để nhớ, kĩ năng ghi nhớ bằng hành động.
d. Về tư duy:
Tư duy có trừu tượng hóa, khái quát hóa càng phát triển giúp cho việc lĩnh hội bản chất các khái niệm khoa học về môn học. Tuy nhiên tư duy hình tượng cụ thể vẫn giữ vai trò quan trọng.
e. Quan hệ giao tiếp:
Ở độ tuổi này thường nảy sinh cảm giác về sự trưởng thành và nhu cầu thừa nhận đã là người lớn, các em mong
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Vai trò của lớp trưởng trong học thể dục
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thị Diễm (nguyendiemthcsmt@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
12/03/2013 08:53
Cập nhật:
23/11/2024 20:51
Người gửi:
nguyenthidiem
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
105.00 KB
Xem:
1070
Tải về:
18
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay7,446
  • Tháng hiện tại226,170
  • Tổng lượt truy cập7,971,294
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi