SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM



GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH THẠNH





MÔN :TẬP LÀM VĂN
Tên đề tài










Mỗi thầy , cô giáo là một tấm gương
đạo đức , tự học và sáng tạo












“Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ”
Galileo









PHẦN I: MỞ ĐẦU
Những cơ sở của việc nghiên cứu
I.Lí do chọn đề tài :
1.Tầm quan trọng của giáo dục với sự phát triển giao tiếp cho thế hệ trẻ
Những lời nói, hành động dù rất nhỏ của học sinh- thế hệ tương lai của đất nước ngày hôm nay có thể sẽ là những thành tựu hay thất bại của nền giáo dục. Phát biểu tại Hội thảo “ Giáo dục với văn hóa giao tiếp trong nhà trường” được tổ chức vào ngày 10-12-2010 tại trường ĐHSP Thành Phố Hồ Chí Minh GS.TSKH Lê Ngọc Trà đã khẳng định: “Giao tiếp có quan hệ chặt chẽ với giáo dục. Hay nói một cách cụ thể hơn thì ở phương diện nào đó giáo dục chính là giao tiếp. Không có giao tiếp không có giáo dục. Ngoài ra giao tiếp không chỉ là hình thức, phương tiện của giáo dục mà còn là một nội dung quan trọng của giáo dục” . Trường học là nơi truyền bá những nét đẹp của văn hóa mộtcách khuôn mẫu và bài bản nhất.
Thế nhưng hiện nay trong xu thế phát triển của thời đại,sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra một “thế giới phẳng” khiến cho khoảng cách giữa các dân tộc, quốc gia và con người được rút ngắn lại rất nhiều , cử chỉ cách xưng hô cũng ảnh hưởng pha trộn khiến cho tính văn hóa , đạo đức trong ngôn ngữ giao tiếp ít nhiều bị ảnh hưởng. Chính vì thế dạy cho học sinh văn hóa giao tiếp , kĩ năng giao tiếp và ứng xử lại trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.
2 .Khả năng phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh trong môn tập làm văn lớp 2
Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông , tiếng nói dùng trong giao tiếp của các cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam .Bởi thế dạy Tiếng Việt có vai trò cực kì quan trọng trong đời sống cộng đồng và đời sống mỗi người .Để Tiếng Việt trở thành công cụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế xã hội trong thời kì đổi mới , cho sự phát triển giáo dục , việc dạy tiếng cần phải đảm bảo hai chức năng của ngôn ngữ : Vừa là công cụ của tư duy vừa là công cụ của giao tiếp: phải chú trọng vào cả bốn kĩ năng : nghe, nói ,đọc, viết; phải hướng tới sự giao tiếp và sử dụng phương pháp giao tiếp trong việc hình thành các kĩ năng .
Để thực hiện nhiệm vụ trên môn Tiếng Việt được chia làm 6 phân môn nhỏ :Tập đọc , chính tả , tập viết ,luyện từ và câu , kể chuyện và tập làm văn .Mỗi phân môn đều rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng cơ bản .
Trong các phân môn kể trên phân môn Tập làm văn là phân môn đặc biệt rèn cho học sinh cả bốn kĩ năng cơ bản :nghe , nói , đọc , viết., phục vụ cho việc học tập và giao tiếp.Thông qua việc các kĩ năng đó trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa , tinh thần trách nhiệm trong công việc ; bồi dưỡng tình cảm lành mạnh , tốt đẹp góp phần hình thành nhân cách con người mới .
Nhận thức rõ tầm quan trọng của giao tiếp trong đời sống của thế hệ trẻ đặc biệt là những năm đầu tiên của bậc tiểu học trong năm học này tôi mạnh dạn nghiên cứu vấn đề :“Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 thông qua môn tập làm văn”.
Xin được mạnh dạn trình bày sau đây .

II.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
1.Mục tiêu :
Tìm hiểu các kĩ năng giao tiếp học sinh lớp 2 thông qua môn tập làm văn . Từ đó đưa ra một số phương pháp sư phạm nhằm phát triển tốt kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2
2.Phạm vi :
-Nội dung nghiên cứu : Nghiên cứu các kĩ năng giao tiếp cơ bản của học sinh và một số phương pháp dạy học nhằm phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2
-Thời gian :Qúa trình giảng dạy học sinh lớp 2 đã tích lũy được kinh nghiệm .
III.Đối tượng nghiên cứu
Căn cứ vào đề tài nghiên cứu ,đối tượng nghiên cứu trong đề tài này là việc dạy và học
  Thông tin chi tiết
Tên file:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Đỗ Tấn Nhạn (nhandtthminhthanh@dt.sgdbinhduong.edu.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
26/04/2013 21:21
Cập nhật:
23/11/2024 21:41
Người gửi:
dotannhan
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
500.90 KB
Xem:
1140
Tải về:
26
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay7,663
  • Tháng hiện tại226,387
  • Tổng lượt truy cập7,971,511
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi