CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục tiêu của giáo dục tiểu học hiện nay là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường Tiểu học là cái nôi cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học, kĩ năng, kỉ xảo cần thiết, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách.
Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng.
Trong chương trình dạy – học toán ở tiểu học, thì chương trình toán lớp 3 đóng vai trò trọng yếu. Lớp 3 là kết thúc giai đoạn đầu của bậc tiểu học, phải chuẩn bị kiến thức cơ sở để học sinh học tốt giai đoạn cuối của bậc tiểu học và tiếp các cấp học sau này.
Dạy học toán là một trong những con đường hình thành và phát triển trình độ tư duy ở học sinh, xã hội càng phát triển thì đổi mới phương pháp giảng dạy t rong nhà trường đóng vai trò ngày càng quan trọng, trong xu hướng phát triển và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa, để phù hợp với tinh thần mới nội dung chương trình sách giáo khoa. Trước những biến động trên giáo viên cần phải hướng dẫn cho học sinh một cách chính xác vào việc giải toán, hình thành ở các em những kĩ năng cần thiết trong học tập nói chung và giải các bài toán một cách chính xác nói riêng.
Với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục nhân cách cho học sinh đồng thời nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân, Chính vì lí do trên và mục đích giúp các em hiểu được đổi mới phương pháp giảng dạy là điều quan trọng cho việc hình thành nhân cách con người, cho nên tôi đã chọn đề tài: “Đổi mới phương pháp giảng dạy môn toán lớp 3 theo xu hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức ở trường Tiểu học”
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nhằm năng cao chất lượng dạy và học toán trong trường Tiểu học Định An.
III.ĐỐI TƯỢNG KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU.
1/ Đối tượng nghiên cứu
“Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán lớp 3 theo xu hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức ”
2/ Khách thể nghiên cứu.
Học sinh lớp 3/1 Trường Tiểu học Định An.
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Đổi mới phương pháp học Toán cho học sinh được hình thành là do:
Giáo viên giảng dạy nêu ra những vấn đề chủ yếu của bài học.
Học sinh thực hiện nhiều dạng bài tập khác nhau, được chơi nhiều trò chơi đố vui trong các giờ học Toán.
Để thực hiện tốt việc đổi mới giảng dạy môn Toán theo hướng tích cực hóa thì giáo viên đổi mới hình thức tổ chức cả phương tiện dạy học và cách đánh giá học sinh.
V.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Khái quát những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
Tìm hiểu thực trạng của học sinh để việc đổi mới phương pháp đạt kết quả tốt.
Đề xuất các biện pháp nhằm hình thành kĩ năng giải toán cho học sinh lớp 3.
VI. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU
Toán là môn bắt buộc và trọng tâm của tất cả các cấp học. Học toán các em sẽ có được vốn kiến thức phong phú, phát triển tư duy, trí thông minh nhạy bén và óc sáng tạo. Để giúp cho trẻ luôn tự tin, năng động, mở mang trí tuệ. Vì thế bản thân tôi muốn đi sâu vấn đề “ Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh”. Đồng thời cũng muốn tích lũy vốn kinh nghiệm để phục vụ cho các môn học khác.
VII. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Do trình độ và vốn kinh nghiệm còn hạn chế nên tôi chỉ nghiên cứu, đưa ra giải pháp đối với học sinh lớp 3/1 Trường Tiểu học Định An.
VIII. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để nghiên cứu đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp quan sát sư phạm
Phương pháp nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm.
1/ Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu.
Là phương pháp quan trọng, phương pháp mà nhà nghiên cứu lựa chọn và đọc những tài liệu có liên quan đến vấn đề mình đang trình bày.
Nhờ phương pháp này giúp tôi có cơ sở lí luận để phân tích xử lí tài liệu có liên quan.
2/Phương pháp quan sát sư phạm
Là phương pháp thu thập thông tin về đối tương trên cơ sở tri giác hoạt động sư phạm cho tài liệu sống thực tiễn của việc dạy và học ở trường Tiểu học.Dùng phương pháp này để rút ra được cách thức và phương pháp phù hợp cho từng đối tượng học tập.
3/ Phương pháp nghiên cứu tổng kết kinh