Một số biện pháp rèn luyện tư duy sáng tạo trong học môn toán thcs

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, thời đại tri thức, thời đại mà tiềm năng con người đặt lên vị trí số một của sự phát triển. Vì vậy vai trò của giáo dục mang tính chất quyết định đối với tương lai của mỗi dân tộc.
Đảng đã xác định: “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”. Thực hiện đường lối giáo dục của Đảng, trong sáu năm qua, chúng ta đã tập trung mọi nguồn lực để đổi mới giáo dục mà lực lượng đi đầu, người trực tiếp thực hiện đường lối đó chính là các nhà giáo.
Khi yêu cầu của xã hội đối với người học ngày càng cao do sự phát triển không ngừng của kho tàng tri thức nhân loại, nội dung dạy học phát triển về cả số lượng và chất lượng. Nhưng điều kiện thời gian cũng như phương tiện dạy học còn nhiều hạn chế thì việc dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh thực hiện, tự khám phá tìm tòi, kích thích lòng say mê học tập, tự giác chiếm lĩnh tri thức trong mỗi học sinh, đó là một giải pháp, một yêu cầu mang tính bắt buộc đối với người dạy học.
Vậy vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề quan tâm đối với ngành Giáo dục, là mục tiêu hàng đầu của sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, là vấn đề chất lượng học tập của học sinh.
Qua thực tiễn giảng dạy gần bảy năm gắn bó với bục giảng, tôi nhận thấy trong toàn bộ các môn học ở trường THCS thì môn Toán đối với học sinh thường là khó học hơn. Đặc biệt là ở phân môn Hình học đa số các em học yếu hơn so với phân môn Số học và Đại số.Từ những băn khoăn, trăn trở:“Làm cách nào để nâng cao chất lượng môn Toán Hình của học sinh? ”. Từ những mày mò và thực hiện có chút ít hiệu quả trong việc hướng dẫn học sinh chứng minh các bài tập hình học bằng nhiều cách, tôi xin mạnh dạn đề xuất một vài vấn đề gọi là “Sáng kiến kinh nghiệm”. Vấn đề chính là để đúc kết một quá trình Sư phạm của bản thân và cũng muốn góp một ý kiến nhỏ cùng các anh chị em đồng nghiệp .Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các cấp quản lý Giáo dục vá quý các thầy cô giáo.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Thực trạng:
Đối với học sinh THCS, việc giải bài toán chứng minh Hình học được coi là vấn đề chính trong khi học phân môn Hình học. Tư duy sáng tạo là tư duy độc lập,tạo ra ý tưởng mới , độc đáo và giải quyết vấn đề đạt hiệu quả cao.Nó được thể hiện ở chỗ người học phát hiện vấn đề mới,tìm ra hướng đi mới,giải pháp lạ,không quen thuộc,sáo mòn.Vậy mà còn có một số học sinh chưa hiểu rõ vấn đề này. Với thực tế ở trường tôi chưa đạt kết quả cao trong phần chứng minh một bài Toán Hình học là bởi một số nguyên nhân sau:
+ Học sinh thường hay suy nghĩ rập khuôn, áp dụng máy móc những cách giải quen thuộc, hạn chế khả năng phân tích đề bài.Phần lớn các em khi giải toán chỉ đơn giản nghĩ rằng tìm ra được một cách giải là đủ mà không chú ý đến việc lật đi lật lại vấn đề,tìm ra cái hay,cái độc đáo trong việc lựa chọn tìm ra cách giải mới,cách giải “đẹp”.
+ Bài Toán Hình học không có sẵn thuật Toán để giải. Nhưng để giải quyết một vấn đề có thể có nhiều cách giải khác nhau.Học sinh thường không biết đặt bài toán đã cho vào hoàn cảnh mới trong đó có những yếu tố đã thay đổi. Điều này làm hạn chế khả năng linh hoạt trong quá trình làm bài.
+ Những học sinh có năng khiếu toán học thường nắm bắt vấn đề rất nhanh,nếu giáo viên chỉ dừng lại ở chỗ giúp học sinh tìm ra một cách giải sẽ không tạo được hứng thú ,không kích thích được tính sáng tạo trong học sinh làm cho việc học toán trở nên khuôn mẫu,nặng nề và nhàm chán.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập không phải là chỉ tìm đáp số mà còn giúp học sinh biết cách suy nghĩ, cách tìm tòi lời giải.Qua đó,rèn luyện tư duy sáng tạo cho các em,giúp các em tìm ra gốc rễ của vấn đề,tập cho các em phương pháp tư duy,khả năng sáng tạo,luôn tạo ra cái mới từ cái cũ có sẵn,gắn kiến thức sách vở với đời sống thường ngày. Đây là cơ hội rất tốt để Giáo viên trang bị dần cho học sinh một số tri thức- phương pháp giải Toán - nhằm rèn luyện và phát triển ở học sinh năng lực tư duy
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Một số biện pháp rèn luyện tư duy sáng tạo trong học môn toán thcs
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thị Diễm (nguyendiemthcsmt@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
12/03/2013 09:33
Cập nhật:
23/11/2024 21:43
Người gửi:
nguyenthidiem
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
347.50 KB
Xem:
653
Tải về:
213
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay7,679
  • Tháng hiện tại226,403
  • Tổng lượt truy cập7,971,527
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi