I. ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON 5 TUỔI
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục- Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học sau.
Thực hiện quyết định số 239/QĐ-TTg Quyết định Thủ tướng Chính phủ ngày 09 tháng 02 năm 2010, Quyết định 264/ QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2011của Ủy ban nhân dân Tỉnh, Quyết định số 657/QĐ-SGDĐT-GDMN ngày 15 tháng 08 năm 2012 của Sở giáo dục đào tạo Bình Dương, Công văn số 43/PGDĐT-MN ngày 11 tháng 12 năm 2012 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng,hướng dẫn Hồ sơ Công Nhận Phổ Cập Mầm Non cho trẻ 5 tuổi
Năm học này là năm học thứ 3 thực hiện công tác theo đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010- 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm đảm bảo tất cả trẻ em 5 tuổi ở trên mọi miền đất nước đếu được đến trường được chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo chương trình 2 buổi/ ngày bán trú, chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, vốn tiếng việt và tâm lý sẵn sàng đi học, làm hành trang cho trẻ vào lớp một tiểu học.
Mọi trẻ em 5 tuổi được đến trường lớp Mầm non là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách nhiệm của nhà trường cùng xã hội và gia đình để phát triển giáo dục Mầm non.
Với vai trò là Hiệu trưởng quản lý phụ trách công tác phổ cập giáo dục trong nhà trường đã không ít những băn khoăn, trăn trở về đặc thù địa phương, nhận thức của người dân còn thấp, còn xem nhẹ việc học tập của con em cấp Mẫu giáo, với sự khó khăn đặc biệt như vậy bản thân tôi cố gắng tìm tòi ra các biện pháp hữu hiệu để áp dụng vào công tác phổ cập trong địa phương mình bằng những biện pháp phù hợp nhất để đạt hiệu quả cao.
Vì vậy bản thân tôi chọn đề tài “MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC PHỔ CẬP GDMN TRẺ 5 TUỔI” nhằm giúp trẻ 5 tuổi được đến trường học đạt tỉ lệ 100% và ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường để trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình phổ cập vững tin bước vào lớp 1 tiểu học.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN & THỰC TRẠNG:
1/ Cơ sở Lý Luận:
Thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi phải có sự vào cuộc của Đảng ủy – HĐND – UBND, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể xã hội với trường học, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của nhân dân vì đây là nội dung tương đối mới mẽ đối với cấp học mầm non.
Để thực hiện tốt công tác Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi cần phải có sự quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt công tác, trong quá trình thực hiện công tác luôn cải tiến khắc phục hạn chế qua kiểm tra, đánh giá về hồ sơ phổ cập chất lượng giảng dạy chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, công tác duy trì sỉ số học sinh và xã hội hóa giúp trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình phổ câp GDMN, do đó đòi hỏi nhà trường trong vai trò tham mưu với Ban Chỉ đạo xã hết sức quan trọng, người trực tiếp làm công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi ở trường học luôn cần có năng lực tốt và sự sáng tạo.
. Để thực hiện tốt phổ cập GDMN cho trẻ huyện dầu tiếng giai đoạn 2010-2015, trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục địa phương mình theo từng giai đoạn của cấp trên chỉ đạo
2/Thực trạng:.
2.1/ Đặc điểm tình hình:
Xã Thanh An Cách Thị trấn Dầu Tiếng 11 km. tổng diện tích 5.857 Ha
Phía đông giáp xã An Lập
Phía tây giáp sông Sài Gòn
Phía nam giáp xãThanh Tuyền
Phía bắc giáp Thị trấn Dầu tiếng và xã Định Hiệp
Dân số toàn xã:10.755 người với 2.775 hộ dân chia thành 8 ấp. Nhân dân Thanh An sống nghề nông là chủ yếu. hiện nay được người dân chuyển đổi cây trồng sang cao su , nhưng mức thu nhập chưa cao
Mạng lưới trường lớp rộng khắp đáp ứng yêu cầu con em nhân dân trong xã,tuy xã nhà có bước phát triển tốt sự nghiệp GD nhưng so với trường bạn trong địa bàn