MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỊNH AN
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong thời đại ngày nay,tri thức đang giữ vị thế ngày càng quan trọng,tri thức giúp con người đi vào vũ trụ,làm thay đổi cuộc sống,đưa cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Làm thế nào để có tri thức? Chỉ có một con đường duy nhất: Đó là con đường phát triển giáo dục. Đúng như vậy,sự nghiệp Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng con người mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm và chú trọng đến giáo dục,đặc biệt chú trọng đến bậc học Tiểu học bởi bậc tiểu học là bậc học nền tảng, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng là bước đầu hình thành nhân cách con người nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các bậc học cao hơn. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục Tiểu học nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành được thể hiện rõ trong chủ đề năm học 2013-2014 “ Đổi mới thực chất-Hiệu quả nâng cao-Chất lượng bền vững”.
Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng của ngành mình,là một cán bộ quản lí, bản thân tôi luôn trăn trở: “Làm thế nào để chất lượng dạy và học ở trường ngày càng được nâng cao? Làm thế nào để tập thể giáo viên toàn trường nắm được nội dung và phương pháp dạy học cơ bản ở toàn bộ các khối lớp ? Làm sao để các anh chị em thấy được ở mỗi khối lớp,mỗi bộ môn đều có cái khó riêng để tránh đi tư tưởng “khối lớp này dễ dạy,khối lớp kia khó dạy hơn” ngay từ khi nhận phân công đầu năm? Phải làm sao để anh chị em thật sự thông cảm với đồng nghiệp của mình nhằm có ý thức đồng tâm hợp lực với nhau để nâng cao chất lượng dạy học của toàn trường? Làm sao để nâng cao chất lượng học của các em học sinh?Chính vì lí do đó,dù mới đảm trách nhiệm vụ quản lí chuyên môn trong thời gian ngắn tôi đã cố gắng tìm tòi,học hỏi từ đồng nghiệp,từ các bậc tiền bối,thông qua mạng internet,tham khảo thêm kinh nghiệm của nhiều nhà giáo có uy tín để tìm ra biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Định An. Thông qua đề tài : “Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Định An”,tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm mà tôi tìm hiểu được,mong rằng với những kinh nghiệm của bản thân, tôi có thể góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục chúng ta.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Như đã nói ở trên,với đích đến cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học,tạo sự thông cảm,chia sẻ,hợp tác với nhau trong tập thể giáo viên nhà trường trong công tác giảng dạy giáo dục đã khiến tôi bắt tay vào thực hiện đề tài từ đầu năm học 2013-2014.
III . PHẠM VI ĐỀ TÀI:
Nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng dạy của thầy.
Nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng học của trò.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Đọc tài liệu(Sách giáo khoa,sách giáo viên,tài liệu bồi dưỡng giáo viên và một số tài liệu khác).
- Quan sát,khảo sát.
- Thực hiện phỏng vấn,hỏi đáp.
- Phương pháp phân tích,tổng hợp.
- Tìm hiểu qua mạng Internet.
PHẦN II:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Chúng ta đã nhận thấy rằng : giáo dục Việt Nam trong những thập niên đầu thế kỷ XXI đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết. Một trong những vấn đề đó là yêu cầu ngày càng cao của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thực trạng giáo dục còn có nhiều bất cập, tồn đọng mà không thể giải quyết trong một sớm một chiều, đặc biệt là trong chất lượng dạy và học. Chất lượng dạy và học ở tiểu học cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Không còn cách nào khác, muốn đất nước ổn định, phát triển trong thời kỳ hội nhập thì phải tìm ra lời giải cho bài toán về nâng cao chất lượng giáo dục. Để giải bài toán này, cần nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, có tính hệ thống. Một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao chất lượng dạy của