Hiệu quả của việc sử dụng tranh trong việc giảng dạy môn Tiếng Anh-Let's go lớp 3


I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hoá tiếng Anh nói riêng và các ngôn ngữ khác như: Tiếng Hoa, Tiếng Pháp nói chung đã trở thành công cụ không thể thiếu không chỉ của riêng ai, ở cấp nào hay của ngành nghề gì…
Đặc biệt tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất, bởi vì nó được coi như là một ngôn ngữ chung của tất cả các quốc gia và được sử dụng trong các cuộc hội thảo hay đàm phán… chính vì thế một người có khả năng ngôn ngữ tốt họ sẽ không bị bỏ lỡ cơ hội. Tuy nhiên một điều đáng lưu ý đối với người sử dụng tiếng Anh (tiếng nước ngoài) đó là phải khắc sâu kiến thức, vốn từ vựng phong phú chính vì thế mà cần phải được trau dồi ôn luyện thường xuyên. Và nếu như được đào tạo từ nhỏ thì việc tiếp thu rất dễ nhớ…và đặc biệt là những từ gần gũi sát với đời sống xung quanh.
Cho đến năm học này 2012-2013 trường tôi trường tiểu học Định An đã thực hiện giảng dạy môn Anh văn được 13 năm và là năm thứ 3 thực hiện chương trình Let’s go bản thân tôi nhận thấy chương trình này tương đối phù hợp với học sinh ở tiểu học, màu sắc tranh ảnh đẹp rõ ràng, từ ngữ và ngữ cảnh sát với đời sống xung quanh trẻ nên việc lĩnh hội kiến thức của các em cũng rất dễ dàng, và hứng thú.
Trong phạm vi của đề tài này tôi chỉ đề cập tới chương trình lớp 3 ( tức là trình độ 1A của chương trình Let’s go). Ở lớp 3 thì tập trung chủ yếu vào khả năng giao tiếp theo một hệ thống ngữ pháp có kiểm soát cẩn thận và thực hiện các hoạt động tập trung vào phương pháp giao tiếp hai chiều, nên các em luôn được tiếp xúc với mẫu câu, từ mới và ôn luyện nhiều.
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy các em rất năng động nhưng để thể
hiện được ý của mình thì lại rất khó khăn với lí do rất đơn giản là vốn từ vựng ít, bị quên lãng ngay cả những từ mới vừa được học cũng quên (đối với các em có mức học trung bình). Bản thân tôi đã áp dụng nhiều phương pháp như: luyện

chép, trò chơi ghép chữ,….Tuy nhiên tôi thấy sử dụng tranh trong quá trình giảng dạy như: Giới thiệu từ, câu và đoạn hội thoại các em cũng rất dễ nhớ và nhớ lâu hơn vì “Trăm nghe không bằng một thấy”.
Qua hai năm áp dụng phương pháp này tôi đã thu được kết quả rất khả quan đó chính là lí do tôi chọn đề tài này để cùng các đồng nghiệp áp dụng trong năm học này.
II - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.Thuận lợi:
- Nhà trường: Tạo điều kiện cho giáo viên nhằm mục đích chuyển tải hết nội dung kiến thức: cơ sở vật chất, máy cassette, băng hình, tranh ảnh…
- Giáo viên: Nhiệt tình công tác luôn tìm tòi và áp dụng phương pháp mới trong các tiết dạy tận tụy với học sinh…
- Học sinh: bản thân các em siêng năng thích tìm tòi những điều hay điều mới, nên hầu hết các tiết học các em đều hưởng ứng rất hào hứng và say mê.
2. Khó khăn:
-Trường Tiểu học Định An thuộc xã khó khăn của huyện Dầu Tiếng.Hầu hết cha mẹ của các em là công nhân của nông trường cao su, phải đi làm từ rất sớm nên việc chuẩn bị sách vở ,đồ dùng học tập cho các em học sinh ít được quan tâm.
-Một số học sinh nhận thức chưa cao, xem Tiếng Anh là môn học tự chọn nên dành rất ít thời gian cho việc học tiếng Anh
III - NỘI DUNG :
1-Đặt vấn đề:
Với phương châm “Trăm nghe không bằng một thấy” và với phương pháp dạy học mới đề cao việc sử dụng vật thật và tranh ảnh minh hoạ, bên cạnh đó giáo viên tận dụng thời gian rảnh, (trống) trong lớp thực hiện các trò chơi đơn giản như đóng vai, sắp xếp vị trí của tranh theo thứ tự của đoạn hội thoại…hay tìm hiểu nội dung tranh đoán từ…tất cả các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học trên đều nhằm mục đích phát triển năng lực tư duy nâng

cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh, tạo cho các em có ý thức sáng tạo trong học tập làm cho tiết học thêm sinh động, nhẹ nhàng và thiết thực.
Nhưng để tiết dạy đạt được kết qủa như mong muốn và việc sử dụng tranh đạt hiệu quả cao mỗi giáo viên cần phải thực hiện theo các trình tự:
Sử dụng tranh: Để giới thiệu từ đến đoạn hội thoại
Sử dụng tranh: Trong kiểm tra (viết, nghe)
Sử dụng tranh trong ôn tập
2- Giải quyết
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Hiệu quả của việc sử dụng tranh trong việc giảng dạy môn Tiếng Anh-Let's go lớp 3
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Van Hai (tieuhocminhtan@gmailc.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
26/02/2014 08:06
Cập nhật:
24/11/2024 16:49
Người gửi:
nguyenvanhai
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
7.60 KB
Xem:
256
Tải về:
7
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay8,304
  • Tháng hiện tại235,445
  • Tổng lượt truy cập7,980,569
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi