PHÒNG GD & ĐT HUYỆN DẦU TIẾNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Minh Hòa, ngày 11 tháng 4 năm 2013
ĐỀ ÁN
XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ VIỆC LÀM, BIÊN CHẾ
VÀ CƠ CẤU NGẠCH CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
NĂM 2014
Phần I
SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Khái quát đặc điểm, nội dung và tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị:
a) Đặc điểm: Trường Tiểu học Minh Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành học Phổ thông bậc Tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Nội dung:
Mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng đồng. Nhận bảo trợ và giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lý các hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ em trong địa bàn trường được phân công phụ trách.
Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương.
Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.
Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục.
Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng.
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
c) Tính chất hoạt động:
Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.
d) Cơ chế hoạt động: Thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về quy định tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Những yếu tố tác động đến hoạt động của cơ quan, đơn vị:
a) Yếu tố bên trong:
- Thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học theo Quy định của Luật Giáo dục.
- Được nhà nước cấp ngân sách hoạt động 100% (tự chủ và không tự chủ).
- Được trang bị thiết bị, kỹ thuật đáp ứng cho công tác quản lý bằng công nghệ thông tin; từng bước thực hiện dạy và học bằng giáo án điện tử.
b) Yếu tố bên ngoài:
- Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, dân trí phát triển nhưng chưa đồng đều giữa các ấp trong địa bàn xã.
- Số ít người dân còn thiếu quan tâm đến việc học của con em; có nguy cơ bỏ học, nghỉ học giữa chừng.
- Một số ít người dân, trong đó có cả cán bộ, tri thức nhìn nhận công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế.
Ở thời điểm hiện tại, toàn trường có 19 lớp, 656 học sinh. Trường được xếp hạng I, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 Năm học 2008 – 2009, trường cấp 4 (Bán kiên cố)
Số lượng lớp học và học sinh chia ra như sau:
Khối
Lớp
Học sinh
Nữ
1
04
140
57
2
04
139
73
3
04
137
65
4
04
136
61
5
03
104
51
Cộng
19
656
307
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Căn cứ vào Thông tư 41/2010/TT