12. Tiết PPCT Tiết 12
ND:
LỚP: 91,92,93.
BÀI 9: LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG VÀ
HIỆU QUẢ
A. Mục tiêu bài học:
Kiến thức: HS hiểu
Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả
- Ý nghĩa và cách rèn luyện thái độ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả
Kĩ năng:
- Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác đã làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả hay chưa
- Biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của học sinh .
- GD kĩ năng sống : kĩ năng tư duy sáng tạo, KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN ra quyết định .
3.Thái độ:
- HS có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ , cách làm của bản thân.
- Học tập những tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả;ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của mọi người
B.Tài liệu và phương tiện :
1.GV: SGK, SGV, tình huống, tranh ảnh, câu chuyện về các tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả
2. HS: Giấy khổ to, bút…
C.Các hoạt động chủ yếu trên lớp:
KTBC:
Tính năng động, sáng tạo đem lại lợi ích gì cho ta trong cuộc sống ?
Làm thế nào để có tính năng động, sáng tạo? Theo em, người năng động, sáng tạo cần phải có thêm những phẩm chất đạo đức nào để kết quả công việc đạt kết quả cao hơn?
Bài mới:
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
GV: Em hãy kể tên một số mặt hàng Việt Nam được sự tin cậy của người tiêu dùng?
HS: Trả lời tự do
GV: Vì sao những sản phẩm ấy được sự tin cậy như vậy?
HS: Trả lời (chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp…)
GV: Để có được những sản phẩm vừa phong phú, mẫu mã đẹp, vừa có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi nhà sản xuất và công nhân của họ phải làm việc với tinh thần năng động, sáng tạo và một yêu cầu không thể thiếu là thái độ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. Để hiểu rõ về thái độ làm việc này, chúng ta cùng tìm hiểu bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu thế nào là làm việc có năng xuất , chất lượng, hiệu quả.
Mục tiêu :Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định
HS: Đọc phần đặt vấn đề
GV: Đặt câu hỏi
Tìm những chi tiết chứng tỏ Giáo sư là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
HS: Trả lời
+ Viết 2 cuốn sách Bỏng trong chiến tranh và Những điều cần biết về bỏng
+ Tìm ra cách chữa bỏng bằng cách dùng da ếch, chế ra loại thuốc trị bỏng mang tên B76 từ vỏ cây xoan trà và hơn 50 loại thuốc trị bỏng khác.
Nhờ đâu ông đã làm được những điều trên?
+ Xuất phát từ tình yêu thương con người
+ Lòng quyết tâm, ý chí vươn lên trong học tập và sự say mê nghiên cứu khoa học, thái độ làm việc không mệt mỏi
GV :Việc làm của Ông được nhà nước ghi nhận như thế nào?
HS : Trả lời cá nhân
Thầy thuốc nhân dân
Anh hùng quân đội
Nhà khoa học xuất sắc …
GV; Em học tập được gì ở Giáo sư Lê Thế Trung?
Tinh thần ý chí vươn lên.
Tinh thần học tập và sự say mê nghiên cứu khoa học.
- Là tấm gương sáng để em noi theo và phấn đấu
GV: Nhận xét, chốt lại
Nhờ vào tinh thần làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả, Giáo sư Lê Thế Trung đã có nhiều đóng góp quan trọng cho y học, được tặng nhiều danh hiệu cao
GV: chuyển ý
GV: Ngoài tấm gương của bác sĩ Lê Thế Trung, em còn biết tấm gương nào làm việc với tinh thần hăng say, không mệt mỏi, tạo ra sản phẩm có giá trị cao?
HS: Trình bày tự do ( DacUyn, Ê-đi-xơn…)
GV: Nhận xét
GV: Những người mà em vừa kể có điểm gì giống nhau?
HS: Trả lời (Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả)
GV : đưa ra vấn đề
Thảo luận về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất,