Tuần 26. Tiết 26. Ngày 3 tháng 3năm 2014
BÀI 15- QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP
(Tiết 2)
Mục tiêu bài học:
Kiến thức: Giúp HS hiểu
Ý nghĩa của việc học tập, hiểu nội dung quyền và nghĩa vụ HT của CD;
Thấy được sự quan tâm của NN và XH đối với quyền HT của CD và trách nhiệm của bản thân trong HT.
Kĩ năng:
Phân biệt những biểu hiện đúng và chưa đúng trong thực hiện quyền và nghĩa HT;
Thực hiện đúng những qui định nhiệm vụ HT của bản thân;
Siêng năng, cố gắng cải tiến PP HT để kết quả HT đạt tốt.
Thái độ:
Tự giác và mong muốn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ HT;
Yêu thích việc học; Thực hiện theo lời Bác dạy.
Tài liệu phương tiện:
SGK GDCD 6- NXB GD năm 2013; SGV GDCD 6- NXB GD
TKBG GDCD 6
Hiến pháp 2013 (Đ39) , Luật GD (Đ10),
Luật BV-CS và GD trẻ em (năm 2004) (Đ16).
Tranh ảnh về quyền HT (tranh bài 15)
Máy chiếu, video clip về hđ học của HS khoá trước.
Các hoạt động:
ÔĐTC:
Lớp
6A
6B
6C
Vắng
KTBC:
Tình huống: Trong XH hiện nay nhiều GĐ bận làm ăn đã phó thác việc giáo dục và học tập của con cho nhà trường. Mặt khác họ cho rằng con cái sợ thầy cô hơn sợ mẹ cha. Theo em quan niệm đó đúng hay sai? Vì sao?
Sai.
Vì cha mẹ, người giám hộ… có trách nhiệm ….
Bài mới:
*Giới thiệu chủ đề bài mới:
Tiết 2 bài 15
*Nội dung mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung trọng tâm
Hoạt động 1. Tiếp tục tìm hiểu nội dung bài học.
?NN có trách nhiệm gì trong việc đảm bảo quyền HT của công dân?
Thực hiện công bằng trong giáo dục;
Điều 39 – HP 2013
Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập.
Điều 10. Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân – Luật GD 2005
Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.
Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.
Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai cũng được học hành. Nhà nước và cộng đồng giúp đỡ để người nghèo được học tập, tạo điều kiện để những người có năng khiếu phát triển tài năng.
Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho con em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người tàn tật, khuyết tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hội khác thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của mình.
Mở mang hệ thống trường lớp;
MN, TH, THCS…, công lập, dân lập, tư thục, trường chuyên biệt, trường của các cơ quan…dành cho người khuyết tật, dành cho trẻ em có hành vi lệch chuẩn….
Miễn học phí cho các đối tượng chính sách, học sinh Tiểu học (học trong các trường công lập
Điều 16. Quyền được học tập- Luật BVCS&GD TE năm 2004
1. Trẻ em có quyền được học tập.
2. Trẻ em học bậc tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải trả học phí.
Hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho đối tượng 202;
Điều 28. Trách nhiệm bảo đảm quyền được học tập – Luật BVCS GD TE năm 2004
5. Nhà nước ….; chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng, trợ cấp xã hội để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục.
Tình huống: Hiện nay, nhà nước ta có những chính sách hỗ trợ nào đối với những học sinh gặp nhiều khó khăn trong học tập như: học sinh nghèo, học sinh là con thương binh, bệnh binh, học sinh là người khuyết tật, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn?
Trả lời
Học tập là quyền cơ bản của công dân. Mọi công dân đều bình đẳng về cơ hội học tập.
Điều 59, Hiến pháp 1992 quy định: “Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp."
Cụ thể hóa quy định trên, nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách, các biện