TẬP HUẤN
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
PHÒNG GD & ĐT DẦU TIẾNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
Người thực hiện: Nguyễn Văn Giáp
Có nhiều dạng thiết kế nhưng trình bày cho giáo viên nên tôi chỉ trình bày bốn dạng thiết kế có tính khả thi cho giáo viên nhất.
Các giáo viên nào tải về có thể tìm hiểu thêm các thiết kế khác
2. LỰA CHỌN THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với nhóm duy nhất.
Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương.
Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên.
Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác động với các nhóm ngẫu nhiên.
Thiết kế nghiên cứu
1. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với nhóm duy nhất
Kết quả sẽ được đo bằng việc so sánh chênh lệch giá trị trung bình của kết quả bài kiểm tra trước tác động và sau tác động.
O2-O1 > 0 X (tác động) có ảnh hưởng
Lưu ý:
Một vấn đề đối với thiết kế sử dụng nhóm duy nhất là nguy cơ đối với độ giá trị của dữ liệu. Kết quả kiểm tra tăng lên có thể không phải do tác động mà do một số yếu tố khác không liên quan làm ảnh hưởng đến giá trị của dữ liệu.
Ví dụ: nhóm học sinh tham gia nghiên cứu đã có sự trưởng thành tự nhiên về năng lực trong khoảng thời gian tiến hành kiểm tra trước tác động và sau tác động.
Thiết kế nghiên cứu
2. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương
N1: Nhóm thực nghiệm, N2: Nhóm đối chứng
O3 - O4 > 0 X (tác động) có ảnh hưởng
N1 và N2 là hai nhóm học sinh được lấy từ hai lớp học. Ví dụ: N1 gồm các học sinh từ lớp 8A3 và N2 gồm các học sinh từ lớp 8A1.
Thiết kế nghiên cứu
Chọn 2 nhóm: Hai nhóm sẽ được kiểm tra để chắc chắn rằng năng lực liên quan đến hoạt động thực nghiệm là tương đương (ví dụ: hai nhóm có điểm số môn Toán trước tác động tương đương nhau)
(Thực hiện phép kiểm chứngT-test P > 0,05 (chênh lệch không có ý nghĩa): 2 nhóm đảm bảo sự tương đương)
Thực hiện kiểm tra trước tác động
Tác động
Thực hiện kiểm tra sau tác động
2. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương
Thiết kế nghiên cứu
3. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên
N1: Nhóm thực nghiệm, N2: Nhóm đối chứng
O3 - O4 > 0 X (tác động) có ảnh hưởng
N1 và N2 có các thành viên được phân chia ngẫu nhiên từ hai nhóm tương đương.
Thiết kế nghiên cứu
4. Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên
O1 - O2> 0 X (tác động) có ảnh hưởng
Thành viên của 2 nhóm được phân chia ngẫu nhiên từ các nhóm tương đương.
Thiết kế nghiên cứu
Tóm tắt về các thiết kế nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Bài báo cáo đến đây kết thúc
Chúc quý thầy cô sức khỏe và thành đạt