Bài 8. Năng động, sáng tạo

Giáo dục công dân 9

Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi
Vì sao lại có sự chuyển biến như thế?

Vì nhờ có quá trình lao động.
Các em hãy quan sát một số bức ảnh sau:
Vì sao con người đạt được những thành tựu trên?
Vì nhờ con người biết năng động sáng tạo.

Thánh địa Mĩ Sơn-
Quảng Nam
Điện Thái Hòa- Huế
Hầm Hải Vân
Nhà hát Opera- Úc

Tiết 10
Bài 8: NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO
Tiết 1
I.NỘI DUNG BÀI HỌC :


1.Nhà bác học Ê- đi- xơn
2. Lê Thái Hoàng – Một học sinh năng động sáng tạo.
Câu hỏi:
1. Ê – đi-xơn đã làm gì để có đủ ánh sáng cho bác sĩ mổ ruột thừa cho mẹ của ông?Việc làm
của Ê-đi- xơn thể hiện đức tính gì?
2 Lê Thái Hoàng có phương pháp học toán như thế nào ?

* Ê-đi-xơn:Để có đủ ánh sáng kịp thời mổ cấp cứu cho mẹ, Ê-đi- xơn đã nghĩ ra cách đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương rồi điều chỉnh vị trí và đặt chúng sao cho ánh sáng tập trung lại đúng chỗ, thuận tiện để thầy thuốc mổ cho mẹ mình.
* Lê Thái Hoàng: Tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn; đến thư viện tìm những đề thi toán quốc tế dịch ra tiếng Việt để làm; kiên trì làm toán: Gặp những bài toán khó Hoàng thường thức đến một, hai giờ sáng tìm được lời giải mới thôi.
Câu hỏi:

3. Theo em, những việc làm đó đã đem lại thành quả gì cho Ê- đi- xơn và Lê Thái Hoàng?

Những việc làm đó đã đem lại thành quả cho Ê- đi- xơn và Lê Thái Hoàng như sau:

* Ê- đi- xơn cứu sống được mẹ mình và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới
Một số phát minh vĩ đại của Ê-đi-xơn
Quá trình lao động của Ê- đi- xơn
Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại:
- Sợi tóc bóng đèn: thực hiện 8.000
- Chiếc ắc - quy: Thực hiện 50.000 thí nghiệm ( 18->20h/ ngày )
3. Theo em, những việc làm đó đã đem lại thành quả gì cho Ê- đi- xơn và Lê Thái Hoàng?
Những việc làm đó đã đem lại thành quả cho Ê- đi- xơn và Lê Thái Hoàng như sau:
* Ê- đi- xơn cứu sống được mẹ mình và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới
*Lê Thái Hoàng:
- Năm 1998 : + Đoạt giải nhì Toán quốc gia
+ Huy chương đồng kì thi Toán quốc tế lần thứ 39 tại Đài Loan
- Năm 1999: Đoạt huy chương vàng tại cuộc thi “ Ô-lim-pic Toán Châu Á- Thái Bình Dương lần XI, huy chương vàng kì thi Toán quốc tế lần thứ 40 tại Ru- ma-ni
4.Em học tập được gì qua việc làm năng động,sáng tạo
của Ê- đi –xơn và Lê Thái Hoàng?
Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt
Kiên trì chịu khó , quyết tâm vượt qua khó khăn
Những nhà toán học Việt Nam, những tấm gương năng động sáng tạo
Giáo sư Ngô Bảo Châu
I. NỘI DUNG BÀI HỌC:
1.Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động là tích cực, chủ động,dám nghĩ, dám làm.
b. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
Em hãy quan sát và cho biết nội dung của những hình ảnh sau:
Nhờ năng động sáng tạo mà người nông dân có tư liệu sản xuất trong quá trình sản xuất nông nghiệp
Nhờ đâu mà người nông dân có tư liệu sản xuất trong quá trình sản xuất nông nghiệp?
Em hãy quan sát và cho biết nội dung của những hình ảnh sau:
Nhờ đâu mà tư liệu sinh hoạt của con người ngày càng đa đạng và phong phú?
Nhờ NĐST mà tư liệu sinh hoạt của con người ngày càng đa dạng và phong phú.
Em hãy quan sát và cho biết nội dung của những hình ảnh sau:










Nhờ NĐST mà tư liệu sản xuất của con người ngày càng thuận lợi hơn trong sản xuất
Nhờ đâu mà tư liệu sản xuất của con người ngày càng thuận lợi hơn trong sản xuất?
Các em hãy quan sát ảnh:
Robocon viết tắt của cụm từ: Robot contest (Cuộc thi sáng tạo Robot). Đây là một cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union, ABU) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các kỹ sư tương lai có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo, tự mình chế tạo ra những máy móc mà không bị chi phối bởi các kiến thức chung đã có.
THẢO LUẬN NHÓM ( 3 phút )

Nhóm 3: Tìm những biểu hiện của năng động sáng tạo trong lao động?
Nhóm 2: Tìm những biểu hiện của không năng động trong sáng tạo trong học tập?


Nhóm 1: Tìm những biểu hiện của năng động sáng tạo trong học tập?
Nhóm 4:Tìm những biểu hiện của không năng động sáng tạo trong lao động?
Tìm những biểu hiện của năng động sáng tạo trong học tập và không năng động trong sáng tạo trong học tập.

*Những biểu hiện của NĐST trong học tập:
- Say mê, tìm tòi, nghiên cứu
- Có phương pháp học tập khoa học .
- Không thỏa mãn với những điều đã biết…
*Những biểu hiện không NĐST trong học tập:
- Thụ động, lười học, lười suy nghĩ
- Học vẹt, rập khuôn, dựa dẫm vào người khác
- Bằng lòng với những cái đã có…
Tìm những biểu hiện của năng động sáng tạo trong lao động và không năng động trong sáng tạo trong lao động.

*Những biểu hiện của NĐST trong lao động:
- Chủ động, dám nghĩ, dám làm
- Tìm ra cái mới, cách làm mới
- Có năng suất, hiệu quả, phấn đấu để đạt mục đích tốt đẹp…
*Những biểu hiện không NĐST trong lao động:
- Bị động, do dự, bảo thủ, trì trệ,
- Không dám nghĩ, không dám làm
- Né tránh, bằng lòng với thực tại…



Phan Anh Tuấn: Sinh viên trường ĐH Middlesex nghiên cứu chế tạo thành công công tắc cảm ứng, sản xuất máy hút bụi.


Anh Nguyễn Đức Tâm ( Lâm Đồng ) đang giới thiệu cho người Nhật về máy cắt lúa cầm tay do mình tự chế.
Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải
Máy bay tự chế
Ngày 11/9/2005, Hiệp sĩ CNTT 2005 Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong trương trình Người Đương Thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên bằng sức mạnh bàn phím.

Tấm gương năng động sáng tạo
Ông Nguyễn Cẩm Lũy (dân gian thường gọi là “thần đèn”) năm nay 55 tuổi (ông sinh năm Mậu Tý) trong một gia đình nông dân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Nhưng ông đã tạo nên kì tích.

Tháp nghiêng Piza- Ý
Cầu quay Sông Hàn – Đà Nẵng
Nhờ đâu mà con người có được những thành quả này?
Nhờ năng động sáng tạo
“ THẦY PHỦ THỦY “
NHẠC CỤ MAI ĐÌNH TỚI
Nghệ sĩ Mai Đình Tới Dàn nhạc do ông sáng tạo

Mai Đình Tới: Người được mệnh danh là nghệ nhân thời hiện đại, anh đã có những sản phẩm như đàn chén, sáo chai, kèn ống nước, đàn bóng đèn… rồi thổi sáo bằng… mũi.
Từ 1.500 ống nhựa, nghệ sĩ Mai Đình Tới sáng tạo thành một sân khấu rộng 7 m, sâu 5,5 m, cao 6 m gắn liền với dàn nhạc hơn 10 loại nhạc cụ. Công trình độc đáo này được công nhận kỷ lục Việt Nam vào ngày 17/8.
Nghệ sĩ Mai Đình Tới vốn được mệnh danh là “thầy phù thủy” của các loại nhạc cụ. Nhiều vật dụng như ống nước, xe đạp, nồi niêu, chén đĩa… khi rơi vào tay ông đều có thể biến thành một loại nhạc cụ độc đáo, và thoát ra những giai điệu mà không ai có thể ngờ được.
Từ lâu, Mai Đình Tới ấp ủ ý tưởng về một công trình kết hợp được chặt chẽ các loại nhạc cụ khác nhau thành một dàn nhạc hoàn chỉnh. Và cuối cùng ông chọn ống nhựa để thực hiện. Sau nhiều tháng trời mày mò cùng các cộng sự, cuối cùng, Mai Đình Tới cho ra mắt công trình gồm một sân khấu khép kín hoàn chỉnh, gắn liên hoàn với hơn 10 loại nhạc cụ như: đàn tranh, đàn nhị, đàn bầu, guitar, sáo, trống, đàn Krôngpút Tây Nguyên… Các nhạc cụ là một hệ thống ống nhựa ngoằn nghèo có thể được tháo ra hoặc lắp ráp vào một cách linh động.
Với tổ hợp dàn nhạc gắn liền trên sân khấu bằng ống nhựa này, người nhạc công có thể chơi bất kỳ giai điệu nào mà họ muốn, từ nhạc trẻ, nhạc Flamenco sôi động, đến nhạc dân tộc hoặc cải lương… Không chỉ được sử dụng để hòa nhạc, dàn nhạc này còn có thể đệm cho ca sĩ hát một cách hoàn hảo.
Trong ngày ra mắt công trình này vào sáng 17/8, trung tâm sách kỷ lục Việt Nam – Vietkings đã xác nhận đây là kỷ lục, là “Tổ hợp sân khấu – dàn nhạc bằng ống nhựa lớn nhất Việt Nam”.
Dàn nhạc của Mai Đình Tới
II. Bài tập: 1 / 29- 30 / SGK
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo hoặc không năng động sáng tạo? Vì sao?
a.Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập toán hoặc tiếng Anh ra làm;
b. Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài. Khi có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay;
c.Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói;
d.Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập;
đ. Sau khi đã cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất;
e. Mặc dù trình độ hoc vấn không cao, song ông Lũy luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm riêng cho mình;
g.Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm;
h. Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “ vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp

Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo hoặc không năng động sáng tạo? Vì sao?
a.Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập toán hoặc tiếng Anh ra làm;
b. Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài. Khi có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay;
c.Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói;
d. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập;
đ. Sau khi đã cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất;
e. Mặc dù trình độ học vấn không cao, song ông Lũy luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm riêng cho mình;
g. Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm;
h. Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “ vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp

Dặn dò:
- Học bài, xem trước phần nội dung bài học và bài tập còn lại của bài
- Làm bài tập 1 vào vở
- Dẫn chứng một tấm gương thể hiện năng động sáng tạo trong một lĩnh vực nào đó
CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH ĐÃ THAM DỰ
TIẾT HỌC HÔM NAY
  Thông tin chi tiết
Tên file:
Bài 8. Năng động, sáng tạo
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Đặng Thị Chiều (dangchieu76@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
GD hướng nghiệp
Gửi lên:
01/11/2011 09:44
Cập nhật:
22/11/2024 08:25
Người gửi:
dangthichieu
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
6.80 KB
Xem:
1647
Tải về:
102
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay3,805
  • Tháng hiện tại211,954
  • Tổng lượt truy cập7,957,078
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi