hơi nước trong không khí mưa

:25
Tiết:24
ND:19/2/14












1. MỤC TIÊU:
* Hoạt động 1:
1.1. Kiến thức:
*Học sinh biết :
Sau bài học cần:
- Biết được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm
- Không khí bao giờ cũng chứa một lượng hơi nước nhất định, lượng hơi nước đó làm cho không khí có độ ẩm.
- Nhiệt độ có ảnh hưởng đến khả năng chứa hơi nước của không khí. Nhiệt độ không khí càng cao, lượng hơi nước chứa được càng nhiều (độ ẩm càng cao).
*Học sinh hiểu:
trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất
1.2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được dựa vào bảng số liệu, tính lượng mưa trong ngày, trong tháng, trong năm và lượng mưa trung bình năm của một địa phương.
Học sinh thực hiện thành thạo đọc được bản đồ phân bố lượng mưa, phân tích biểu đồ lượng mưa.
Đọc bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới và rút ra nhận xét về sự phân bố lượng mưa trên thế giới.
Rèn kĩ năng sống: Tư duy, giao tiếp, làm chủ bản thân.
1.3. Thái độ:
- Thói quen giáo dục cộng đồng
Tính cách tích cực tự học rèn luyện bản thân.Yêu thiên nhiên - hiểu qui luật của tự nhiên.
* Hoạt động 2:
2.1. Kiến thức:
*Học sinh biết :
- Qúa trình thành tạo mây, mưa : Khi không khí bốc lên cao, bị lạnh dần, hơi nước sẽ ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ, tạo thành mây. Gặp điều kiện thuận lợi, hơi nước tiếp tục ngưng tụ, làm các hạt nước to dần, rồi rơi xuống đất thành mưa.
*Học sinh hiểu:
Hiểu trình bày được quá trình tạo thành mây, mưa. Sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất.
1.2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được dựa vào bảng số liệu, tính lượng mưa trong ngày, trong tháng, trong năm và lượng mưa trung bình năm của một địa phương.
Học sinh thực hiện thành thạo đọc được bản đồ phân bố lượng mưa, phân tích biểu đồ lượng mưa.
Đọc bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới và rút ra nhận xét về sự phân bố lượng mưa trên thế giới.
Rèn kĩ năng sống: Tư duy, giao tiếp, làm chủ bản thân.
1.3. Thái độ:
- Thói quen giáo dục cộng đồng
Tính cách tích cực tự học rèn luyện bản thân.Yêu thiên nhiên - hiểu qui luật của tự nhiên.
2NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết được vì sao không khí có độ ẩm và nhận xét được mối quan hệ giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên:
-Tập bản đồ, lược đồ phân bố lượng mưa trên trái đất, vũ kế.
3.2. Học sinh:
-Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP::
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
Kiểm tra sĩ số lớp
Lớp: 6a1 41/
Lớp: 6a2 41/
Lớp: 6a3 40/
4.2. Kiểm tra miệng
Câu 1 Nguyên nhân sinh ra gió, mô tả gió Tín phong và gió Tây ôn đới. (8 điểm)
Câu 2: Hơi nước trong không khí do đâu mà có ?(2 điểm)
Đáp án:
Câu1: -Do sự chênh lệch nhiệt độ từ nơi áp cao về nơi có khí áp thấp.
- Gió tín phong: thổi từ đai áp cao về đai áp thấp xích đạo.
- Gió Tây ôn đới: từ áp cao chí tuyến đến áp thấp 600
Câu 2: do hiện tượng bốc hơi của nước trong các biển, hồ, ao, sông, suối.
4.3. Tiến trình bài học: 33’
Câu 2: do hiện tượng bốc hơi của nước trong các biển, hồ, ao, sông, suối.
4.3. Tiến trình bài học: 33’
Hoạt động của GV - HS
Nội dung bài học

Hơi nước là một thành phần chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong không khí nhưng nó lại là nguồn gốc sinh ra các hiện tượng trong khí quyển như: mây, mưa…
Hoạt động 1: Cả lớp
(Dựa vào SGK cho biết: hơi nước trong không khí do đâu mà có ?
HS : (
  Thông tin chi tiết
Tên file:
hơi nước trong không khí mưa
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Trương Thị Thu Trang (nhat_nam9x@yahoo.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Địa lý 6
Gửi lên:
04/03/2014 14:43
Cập nhật:
21/11/2024 19:38
Người gửi:
truongthithutrang
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
957.00 KB
Xem:
653
Tải về:
29
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay11,349
  • Tháng hiện tại206,179
  • Tổng lượt truy cập7,951,303
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi