Môn: ĐỊA LÍ
Bài : ÔN TẬP
( BVMT- BP)
I.MỤC TIÊU:
- Chỉ hoặc điền được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ,sông Hồng,sông Thái Bình,sông Tiền,sông Hậu trên bản đồ,lược đồ Việt Nam.
-Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ ,đồng bằng Nam Bộ.
-Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội,TP HCM,TP Cần Thơ.
- Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội,TP HCM,TP Cần Thơ và nêu 1 vài đặc điểm tiêu biểu của TP này.
GD BVMT: Có ý thức tìm hiểu về các thành phố của VN& góp phần xây dựng các thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ hành chính Việt Nam.
-Bản đồ các thành phố .
-Tranh ảnh ve thành phố .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Thành phố Cần Thơ
Chỉ vị trí,giới hạn của TP Cần Thơ?
Vì sao nói TP Cần Thơ là trung tâm văn hóa ,kinh tế và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long?
( GV nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
GV treo bản đồ VN:Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về 2 đồngbằng lớn nhất cả nước là ĐB Bắc Bộ và ĐB Nam Bộ.
4. Phát triển các hoạt động:
( Hoạt động 1: Vị trí của các đồng bằng và sông lớn.
Giáo viên treo bảng đồ tự nhiên VN.
Yêu cầu Hs làm việc cặp đôi:Chỉ trên bản đồ 2 vùng ĐBBB và ĐBNB và chỉ các con sông nên các đồng đó.
Yêu cầu Hs lên bảng chỉ
-GVKL:Sông Tiền và sông Hậu là 2 nhánh lớn của sông Cửu Long.Chính phù sa của dòng Cửu Long đã tạo nên vùng ĐBNB rộng lớn nhất cả nước.
-GV yêu cầu Hs chỉ 9 cửa đổ ra biển của sông Cửu Long.
(Hoạt động 2- GD BVMT: Đặc điểm thiên nhiên của ĐBBB và ĐBNB
-Yêu cầu Hs làm việc theo nhóm,dựa vào bản đồ tự nhiên,SGK và kiến thức đã học tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên của ĐBBB và ĐBNB và điền vào thông tin và bảng sau:
(Phụ lục)
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả,Gv theo dõi nhận xét và cùng các nhóm bổ sung.
-GV BVMT: cùng là vùng Đb, tuy nhiên điều kiện tự nhiên lại không giống nhau.Từ đó dẫn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân cũng khác nhau.Trong quá trình lao động và sản xuất con người chúng ta cần có những biện pháp để bảo vệ môi trường sống,bảo vệ bầu không khí trong lành
(Hoạt động 3- GD BVMT: Con người và hoạt động sản xuất ở các đồng bằng.
Yêu cầu Hs làm việc các nhân
-Hãy đọc các câu trong SGK ở BT 3 và cho biết câu nào sai,câu nào đúng ,vì sao.
-Gv nhận xét ,bổ sung
5. Tổng kết - dặn dò:
-Nhận xét tiết học
Học bài.
Chuẩn bị: “Dải đồng bằng duyên hải Miền Trung”
Hát
Hoạt động lớp.
2 học sinh nêu.
-Lắng nghe
-Hs quan sát
-Hs làm việc cặp đôi,lần lượt chỉ cho nhau các ĐBBB và ĐBNB trên bản đồ và các con sông lớn như:Sông Hồng,Sông Thái Bình,Sông Đồng Nai.Sông Tiền,Sông Hậu
-Hs lên bảng chỉ
-Lắng nghe
-Hs chỉ trên bản đồ:Cửa Tranh Đề,Bát Xắc,Định An,Cung Hầu,Cổ Chiên,Hàm Luông,Ba Lai,cửa Đại và cửa Tiểu.
-Các Hs làm việc theo nhóm :nhận giấy,bút ,thảo luận và điền thông tin vào bảng.
-các nhóm treo kết quả thảo luận và trình bày trước lớp.
-lắng nghe
-Hs thực hiện
-Hs làm
a)Sai.Vì đó là ĐBNB
b)Đúng.
c)Sai.Đó là TPHCM
d)Đúng.
-lắng nghe
PHỤ LỤC
Đặc điểm thiên nhiên
Khác nhau
Đồng bằng Bắc Bộ
Đồng bằng Nam Bộ
Địa hình
Tương đối cao
Có nhiều vùng trũng ,dễ ngập nước
Sông ngòi
Có hệ thống đê vensông
Không có hệ thống đê ven sông ngăn lũ
Đất đai
Đất không được bồi