Ngày :21/2/2014
Ngày dạy:Thứ sáu ngày 28 tháng 2 năm 2014
Môn : Địa lí.
Bài : Thành phố Cần Thơ.
()
PPCT : 25
I. Mục tiêu :
-Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cân Thơ:
+Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+Trung tâm kinh tế văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
-Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ lược đồ.
-BĐKH:hạn chế rác thải thu gom và xử lí rác thải.
II. Chuẩn bị :
-GV : Bản đồ hành chính Việt Nam. Lược đồ SGK, tranh minh họa SGK.
-HS : SGK, VBT.
-Cá nhân, nhóm.
III. Các hoạt động dạy học :
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài cũ : Thành phố Hồ Chí Minh.
HS nhắc lại ghi nhớ và TLCH .
GV nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới : * GTB * Thành phố Cần Thơ.
a/ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.
- Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và quan sát hình 1 trang 131 để TLCH.
+ Gọi HS trình bày và chỉ bản đồ
+ GV chốt ý đúng :
+ Cần Thơ nằm bên sông nào ?
+ Cần Thơ nằm ở vị trí nào trên đồng bằng sông sông Cửu Long ? Vị trí này có thuận lợi gì ?
- GV kết luận : Cần Thơ nằm bên sông Hậu, ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, vị trí rất thuận lợi cho phát triển king tế.
- HS hoạt động theo cặp và thực hiện yêu cầu.
+ đại diện nhóm trình bày và nhận xét.
+ Cần Thơ giáp : An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Hiang.
+ bên sông Hậu.
+ Ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long thuận lợi trong giao lưu với các tỉnh khác trong nước và thế giới.
b/ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK và quan sát kênh hình, thảo luận nhóm để TLCH :
+ Gọi HS trình bày và nhận xét.
+ Tìm những dẫn chứng chứng thể hiện Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, trung tâm du lịch?
+ Vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chống trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học ?
- GV kết luận : Do vị trí địa lí thuận lợi nên Cần Thơ nhanh chống trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ là nơi tiếp nhận các mặt hàng nông, thủy sản của đồng bằng để chế biến và xuất khẩu.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
BĐKH:
Học sinh có ý thức thu gom và xử lí rác thải.
Có ý thứ bảo vệ môi trường, luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường.
- HS thực hiện yêu cầu và hoạt động nhóm 4.
+ đại diện nhóm basó cáo kết quả.
- thành phố Cần Thơ … đến vườn cò Bằng Lăng.
- do ở vị trí trung tâm.
- thuận lợi trong việc giao lưu.
- 2 HS đọc.
4/ Củng cố: - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
- Liên hệ thực tế.
5/ HĐNT : - Học bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập.
- Nhận xét tiết học.
dạy:
TÔ THỊ MẪN