Bài 1: HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ GIẤC
A. Mục tiêu
Hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập và sinh hoạt đúng giờ giấc.
Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu đó.
Có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập đúng giờ giấc.
B. Các hoạt động dạy và học chủ yếu
Tuần 1: tiết 1
1) Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu: học sinh có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động cụ thể.
Tiến hành: nhóm lớn
- Quan sát tranh của nhóm, nêu ý kiến với bạn:
+ Tranh vẽ gì? Việc làm đó đúng hay sai?
+ Nên làm thế nào cho đúng
- Các nhóm trình bày
* Trong giờ học, bạn ngồi làm việc riêng, như thế sẽ ảnh hưởng rới các bạn xung quanh và kết quả học tập của chính mình. Bạn đó đã không làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình, không thực hiện quyền được học tập của mình.
Các bạn phải học bài mới đúng
* Bạn vừa ăn vừa xem truyện sẽ có hại cho sức khoẻ và ảnh hưởng tới công việc của cả nhà. Phải tập trung vào một việc.
Nên ngừng xem truyện và cùng cả nhà ăn cơm cho xong bữa
* Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ giấc.
2) Hoạt động 2: Xử lý tình huống
Mục tiêu: Học sinh biết lựa chọn cách ứng xử đúng trong từng tình huống cụ thể.
Tiến hành: Nhóm lớn
- Xem tranh bài 2 vẽ cảnh gì ở từng nhóm và nêu:
+ Theo em bạn đó sẽ xử lý thế nào? Vì sao em chọn cách ứng xử đó?
+ Hãy chọn tình huống ứng xử hay nhất để cùng nhau sắm vai.
(Mỗi bạn giả vờ làm một nhân vật trong tranh, hoạt động và lời nói theo nội dung bức tranh mà nhóm đã chọn)
- Từng nhóm trình bày
* Đến giờ đi ngủ cần tắt ti vi, dừng mọi việc đi ngủ để đảm bảo sức khoẻ cho mình, không làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.
Nếu gặp người làm sai ta phải từ chối
* Bạn rủ đi mua bi bỏ việc học hành là sai. Cần khuyên bạn cùng mình về lớp học bài.
3) Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy
Mục tiêu: giúp học sinh biết công việc cụ thề cần làm và thời gian thực hiện để học tập sinh hoạt đúng giờ giấc.
Tiến hành: nhóm đôi
- Kể cho bạn nghe:
+ Buổi sáng em làm những việc gì?
+ Buổi trưa em làm những việc gì?
+ Buổi tối em làm những việc gì?
- Tứng nhóm trình bày
* Cần sắp xếp thời gian cho hợp lý để hàng ngày ta có đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
Kết luận: Cần học tập làm việc đúng giờ giấc
Thực hiện giờ nào việc nấy
Chuẩn bị thời gian biều của rmình (nhờ cha mẹ hướng dẫn)
Tuần 2: tiết 2
A. Bài cũ
- Đặt thời gian biểu đã chuẩn bị lên mặt bàn
- Tập trung vào để làm một việc cho nhanh và tốt. Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ giấc.
B. Thực hành
1) Liên hệ: Kể một số việc em đã làm chứng tỏ em đã biết học tập sinh hoạt đúng giờ giấc
* Bắt đầu làm một việc đúng giờ và cố gắng làm xong việc đó cũng phải đúng giờ để chuẩn bị làm tiếp việc sau.
2) Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: tạo cơ hội để học sinh bày tỏ ý kiến, thái độ của mình về lợi ích của việc học tập đúng giờ giấc.
Tiến hành:
- Đọc đề bài và các tình huống.
- Giáo viên nêu từng tình huống, học sinh nghe và suy nghĩ rồi nêu ý kiến của mình: đồng ý – không đồng ý – chưa biết làm sao.
- Học sinh nêu lý do vì sao không đồng ý.
* Trẻ em hay người lớn đều phải học tập, sinh hoạt đúng giờ giấc, như vậy mới đảm bảo sức khoẻ và không ảnh hưởng tới việc của mình, làm cho ông bà bố mẹ yên tâm.
Tuỳ theo từng gia đình với nét sinh hoạt riêng mà thời gian làm việc và học hành ở nhà của mỗi em có thể giờ giấc khác nhau.
Vừa học vừa chơi là sai. Không tập trung nghe giảng, không hiểu bài, học sẽ dốt. Đó là thói quen xấu.
Học tập sinh hoạt đúng giờ giấc có lợi cho sức khoẻ và cho việc học tập của mình.
3) Hoạt động 3: Hành động
Mục tiêu: giúp học sinh tự nhận biết