Đạo đức
PPCT : Tiết 30
Bài: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
( KNS ; GDMT- TP :NL -BP )
I. MỤC TIÊU:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng
KNS :Rèn Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
GDMT :Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS.
- Những việc HS cần làm để BVMT ở nhà, ở lớp học, trường học và nơi cộng cộng.
NL:GDHS được Các năng lương không tự nhiên mà có bởi thế khi sử dụng chúng ta phải biết tiết kiệm.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ : Tôn trọng luật lệ an toàn giao thông.
- Để hạn chế tai nạn giao thông chúng ta phải làm gì ?
- GV nhận xét
3.Bài mới
a. Khám phá.
- GV cần giải thích cho HS hiểu môi trường là gì?
GV nêu câu hỏi: Em đã nhận được gì từ môi trường?
GV kết luận: Môi trường rất cấn thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường?
b. Kết nối
Hoạt động 1: Trao đổi ý kiến
- Cho HS ngồi thành vòng tròn.
- GV kết luận : Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống con người . Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ?
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (Thông tin trang 43,44, SGK )
- Chia nhóm
Theo em môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào ?
- GV kết luận:
+ Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt sẽ giảm, thiếu lương thực, sẽ dẫn đến nghèo đói .
+ Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
+ Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra; giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú; gây xói mòn, đất bị bạc màu.
3. Thực hành / luyện tập.
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân ( bài tập 1)
- Giao nhiệm vụ và yêu cầu bài tập 1 . Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá.
- GV nhận xét.
TIẾT 2
Hoạt động 4: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2)
GV chia HS thành các nhóm
GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm & đưa ra đáp án đúng:
Các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến
sự tồn tại của chúng & thu nhập của con người sau này.
Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức
khoẻ con người & làm ô nhiễm đất & nguồn nước.
Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất,
sạt núi, giảm lượng nước ngầm dữ trự…
Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước
bị chết
đ) Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn)
e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí.
Hoạt động 5: Bày tỏ ý kiến của em (bài tập 3)
GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa
GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2
GV yêu cầu HS giải thích lí do
Hoạt động 6: Xử lí tình huống (bài tập 4)
GV chia HS thành các nhóm
GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm & đưa ra những cách xử lí có thể như sau:
Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác
Đề nghị giảm âm thanh
Tham gia thu nhặt phế liệu & dọn sạch đường
làng
Hoạt động 7: Dự án “Tình nguyện xanh”
GV chia HS thành 3 nhóm
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại & cách giải quyết
+ Nhóm