Đạo đức:
Bài : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
( TIẾT 1 – 2)
MỤC TIÊU
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những việc cần làm phù hơp với lứa tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
KNS:-KN đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động BVMT ở nhà, ở .
-BVMT: Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường ) .
II- CHUẨN BỊ
GV: Phiếu học tập
HS: Vở BT, SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng luật giao thông. H1: Vì sao phải tôn trọng luật giao thông?
H2: Em phải làm gì để tham gia giao thông
an toàn?
Nhận xét, cho điểm
Bài mới:
A/ Khám phá:
Em hiểu môi trường bao gồm những yếu tố nào?
-Em có nhận xét gì về môi trường sống ở gia đình, địa phương nơi em ở?
GVKL: Môi trường bao gồm các yếu tố:Nước , không khí,đất, khoáng sản…nhưng ngày nay môi trường đang dần bị huỷ hoại gây bất lợi cho sức khoẻ con người chúng ta.Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường các em cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay: bảo vệ môi trường.
B/ KẾT NỐI
HĐ1: Tìm hiểu thông tin ( trang 43-44 SGK)
Chia nhóm: Theo tổ( 4 nhóm)
Yêu cầu: Dựa vào ngồn thông tin đã thu thập được ( Nhiệm vụ đã được giao về nhà) và các thông tin trong SGK hãy nhận xét về môi trường mà chúng ta đang sống
Kết luận: Môi trường sống đang bị đe dọa, đang bị ô nhiễm( ô nhiễm nước, không khí, đất,...), tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt…
- Theo em môi trường ở tình trạng như vậy là do nguyên nhân nào?
Kết luận: Hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Khai thác tài nguyên bừa bãi, sử dụng không hợp lý…
+ Đất bị xói mòn : Diện tích đất trồng trọt sẽ giảm, thiếu lương thực , sẽ dẫn đến nghèo đói .
+ Dầu đổ vào đại dương : gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
+ Rừng bị thu hẹp : lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra ; giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú ; gây xói mòn, đất bị bạc màu.
HĐ2: Trò chơi “ Nếu… thì” với chủ đề BVMT + Phổ biến luật chơi: Lớp chia làm 2 đội. Mỗi lượt chơi, đội 1 đưa ra vế “Nếu”, đội 2 đưa ra vế “thì” tương ứng. VD: Nếu chặt phá rừng bừa bãi thì sẽ làm xói mòn đất và gây ra lũ lụt. Lượt tiếp theo sẽ đổi vị trí, đội 2 đưa ra vế “nếu” và đội 1 đưa ra vế “thì”.Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 1 bông hoa. Sau 5 phút đội nào được nhiều bông hoa nhất sẽ là đội chiến thắng.
+ Tổ chức cho lớp chơi
+ Tổng kết, khen thưởng.
C/ hành
HĐ3: BT1 SGK ( Làm việc cá nhân)
Trả lời: Các việc làm bảo vệ MT:
Các việc làm ảnh hưởng xấu đến MT:
GV kết luận: Các việc làm tán thành:b,c,đ,g
HĐ4: Liên hệ thực tiễn ( Thảo luận nhóm)
Chia nhóm: Theo tổ ( 4 nhóm)
YC: Tìm hiểu môi trường xung quanh lớp học và trường học của em.
d/ Vận dụng
Em biết được gì qua tiết học hôm nay?
Em cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
GVKL: chúng ta cần tích cực bảo vệ môi trường sống luôn sạch đẹp Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết 2 thực hành.
hát
2 Hs lên bảng trả lời
Trả lời cá nhân
Nước , không khí,đất, khoáng sản….
HS tự nêu
Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Lắng nghe
Học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung
Lắng