DAO DUC 4 HKI































………………………………………………………………………………
Đạo đức
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
(Xem bài đã soạn ở tiết 1 - tuần 1)









































I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
*GD KNS: Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân; bình luận phê phán; làm
chủ bản thân trong học tập.
II.CHUẨN BỊ:
Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1/ Bài cũ:
2/ Bài mới:
a/ Khám phá:
- HS kể trong nhóm đôi một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- GV nhận xét
b/ Kết nối:
Hoạt động1: Xử lí tình huống
MT : Giúp HS xử lí được các tình huống nêu ra trong bài học .
GV yêu cầu HS xem tranh SGK

Theo em, bạn Long có thể có những cách giải quyết như thế nào?
GV liệt kê thành mấy cách giải quyết chính:
Mượn tranh, ảnh của bạn để đưa cô giáo xem.
Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng quên ở nhà.
Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau.
GV hỏi: Nếu em là Long, em sẽ chọn cách giải quyết nào?
GV căn cứ vào số HS giơ tay theo từng cách giải quyết để chia HS vào mỗi nhóm

GV kết luận:
+ Cách giải quyết (c ) là phù hợp, thể hiện tính trung thực trong học tập.
+ Yêu cầu vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (bài tập 1, SGK)
MT : Giúp HS nêu được ý kiến của mình về tính trung thực .
GV nêu yêu cầu bài tập

GV kết luận:
+ Các việc (c) là trung thực trong học tập
+ Các việc (a), (b), (d) là thiếu trung thực trong học tập.
c/ Thực hành:
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 2, SGK)
MT : Giúp HS giải quyết các tình huống qua thảo luận nhóm .
GV nêu từng ý trong bài tập và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn và đứng vào 1 trong 3 vị trí, quy ước theo 3 thái độ:
+ Tán thành
+ Phân vân
+ Không tán thành
GV kết luận:
+ Ý kiến (b), (c) là đúng
+ Ý kiến (a) là sai
Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.

Tiết 2
Hoạt động 4: Thảo luận nhóm (bài tập 3)
MT : Giúp HS giải quyết các tình huống qua thảo luận nhóm .
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm


GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống:
Chịu nhận điểm kém rồi quyết tâm học để gỡ lại.
Báo lại cho cô giáo biết để chữa lại điểm cho đúng.
Nói bạn thông cảm, vì làm như vậy là không trung thực trong học tập.
Hoạt động 5: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được (bài tập 4)
MT : Giúp HS trình bày được các tư liệu của mình .
Yêu cầu vài HS trình bày, giới thiệu
Thảo luận lớp: Em nghĩ gì về những mẩu chuyện, tấm gương đó?
GV kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó.
Hoạt động 6: Trình bày tiểu phẩm (bài tập 5)
MT : Giúp HS trình bày được các tiểu phẩm theo nội dung bài học .
GV mời 1, 2 nhóm trình bày tiểu phẩm đã được chuẩn bị.
Thảo luận chung cả lớp:
+ Em có suy nghĩ gì về tiểu phẩm vừa xem?
+ Nếu em ở vào tình huống đó, em có hành động như vậy không? Vì sao?
GV nhận xét chung
d/ Vận dụng:
-GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai.
Tình huống 1: Em luôn đi học sớm để mượn bài tập về nhà của bạn chép trước khi vào học.
  Thông tin chi tiết
Tên file:
DAO DUC 4 HKI
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Hoàng Thị Quyết (hoangquyet1981@yahoo.com.vn)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Đạo đức
Gửi lên:
04/09/2011 19:49
Cập nhật:
03/05/2024 21:37
Người gửi:
hoangthiquyet
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
453.50 KB
Xem:
877
Tải về:
265
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay9,140
  • Tháng hiện tại32,410
  • Tổng lượt truy cập6,355,498
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi