MỤC LỤC
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Đặc điểm tình hình .................................................................................... 2
+ Thuận lợi ............................................................................................ 2
+ Khó khăn 3
3. Giải quyết vấn đề ...................................................................................... 3
3.1. Chuẩn bị đồ dùng dạy học ....................................................................... 3
3.2. Phối hợp các phương pháp để sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học ..... 7
3.2.1. Phương pháp quan sát ........................................................................... 8
3.2.2. Phương pháp thí nghiệm ...................................................................... 10
3.2.3. Phương pháp thảo luận nhóm 14
4. Kết thúc vấn đề 16
5. Bài học kinh nghiệm ................................................................................. 16
6. Kết luận 17
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Nội dung chương trình khoa học lớp 4 được xây dựng theo hướng tích hợp nội dung của các khoa học tự nhiên với khoa học về sức khỏe. Nội dung được lựa chọn thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa với học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống hằng ngày. Chú trọng tới việc hình thành và phát triển các kĩ năng trong học tập như: quan sát, dự đoán, giải thích các sự vật, hiện tượng tự nhiên đơn giản và kĩ năng vận dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống. Tăng cường tổ chức các hoạt động học tập nhằm tạo điều cho học sinh phát huy tính tích cực, tự lực tìm tòi phát hiện ra kiến thức và thực hành những hành vi có lợi cho sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng.
Nội dung chương trình môn khoa học lớp 4 gồm 3 chủ đề:
- Con người và sức khỏe ( 19 bài ).
- Vật chất và năng lượng ( 37 bài ).
- Thực vật và động vật ( 14 bài ).
Muốn hoàn thành một bài dạy đạt hiệu quả tốt việc chuẩn bị các đồ dùng cho tiết khoa học là rất quan trọng. Vì hầu hết bài nào giáo viên cũng phải chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học thì mới có điều kiện để đạt được mục tiêu bài dạy. Trong phạm vi đề tài này, tôi xin được trình bày việc Chuẩn bị và sử dụng đồ dùng dạy học trong chủ đề “ Vật chất và năng lượng”
2. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH:
Năm học 2009 - 2010 này tôi phụ trách lớp 4, gồm 25 em trong đó có 14 nữ. Vào đầu năm học tôi đã nhận thấy lớp 4A1 tôi chủ nhiệm có một số thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường.
- Một số học sinh trong lớp rất thích học môn khoa học.
- Sách giáo khoa có nhiều hình ảnh trực quan sinh động giúp học sinh dễ nhận biết và nắm được nội dung bài.
- Bản thân giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy lớp 4.
- Bản thân phải tìm tòi những tài liệu khoa học để tham khảo, tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy, gây hứng thú cho học sinh trong các tiết khoa học.
* Khó khăn:
- Khâu soạn giảng mất nhiều thời gian hơn để tìm tòi và sắp xếp các hoạt động học tập phù hợp với trình độ học sinh.
- Nếu không khéo léo sẽ mất nhiều thời gian với việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.
- Để dạy được một tiết có chất lượng hiệu quả cao thì phải chuẩn bị đồ dùng rất công phu và mất nhiều thời gian.
- Lớp có nhiều học sinh yếu, kém. Đa số là con công nhân, nông dân nên phải phụ giúp cha, mẹ vì vậy không có thời gian học tập ở nhà.
- Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em nên gây ít nhiều khó khăn cho việc dạy học.
3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Nội dung chủ đề “ Vật chất và năng lượng” kế thừa và phát huy các nội dung: nước , không khí, ánh sáng, âm, nhiệt. Tinh giảm các mạch nội dung: đất, đá, quặng ( đất trồng, đất sét, đá cuội, đá ong, ngọc thạch, quặng kim loại, muối ăn ). Các nội dung mới tích hợp giáo dục sức khỏe ( Nước cần cho sự sống, Ánh sáng cần cho sự sống … )
Các đồ dùng chủ yếu trong phần này: Một số tranh ảnh, vật thật, dụng cụ vật dụng để làm thí nghiệm và quan trọng nhất là bộ đồ dùng dạy học đã được cấp về tất cả các trường.
3.1. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Đầu tiên tôi nghiên cứu nội dung bài dạy và xác định các đồ dùng cần thiết phải chuẩn bị về phía giáo viên và kể cả học sinh. Sau đó