ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Từ những thập niên cuối thế kỷ XX đến nay, nhân loại đã phát minh và chứng kiến sự tiến triển thần kỳ của công nghệ thông tin. Những thành tựu của công nghệ thông tin đã góp phần rất quan trọng  cho quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin mang tính chất toàn cầu.
Ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá, hướng tới nền kinh tế tri thức ở nước ta đã được thể hiện trong những quan điểm của Đảng và Nhà nước qua các văn kiện như Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17/10/2000, Nghị quyết 07/2000 ngày 05/6/2000 của Chính phủ, Chỉ thị 29/2001/CT ngày 30/7/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Công nghệ thông tin cũng thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới trong giáo dục, tạo ra công nghệ giáo dục (Educational Technology) với nhiều thành tựu rực rỡ, bao gồm:
Công nghệ dạy và học: Công nghệ thông tin làm thay đổi nội dung, hình thức và phương pháp dạy học một cách phong phú. Những phương pháp dạy học  theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện  và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức  dạy học như dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin.  Mối giao lưu giữa người và máy đã trở thành tương tác hai chiều với các phương tiện đa truyền thông (multimedia) như âm thanh, hình ảnh, video,.. mà đỉnh cao là e-learning (học trực tuyến qua mạng Internet).
Công nghệ quản lý giáo dục: Làm thay đổi phương thức điều hành và quản lý giáo dục, hỗ trợ công cuộc cải cách hành chính để quản lý các hoạt động giáo dục và đào tạo hiệu quả hơn.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
Xuất phát từ tình hình dạy học thực tế ở lớp và qua việc dự giờ các tiết dạy của đồng nghiệp, qua việc góp ý xây dựng các tiết dạy thao giảng, chuyên đề, hội giảng giáo viên dạy giỏi cấp Trường, cấp Huyện …. của giáo viên. Thông qua việc hỗ trợ các đồng nghiệp trong trường thực hiện giáo án điện tử và ứng dụng công  nghệ thông tin vào dạy học ở tiểu học. Tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.Vì vậy, nội dung sáng kiến kinh nghiệm này tập trung vào các vấn đề: những tác động tích cực và một số hạn chế cần tránh khi sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại; thực hiện giáo án điện tử và ứng dụng công  nghệ thông tin vào dạy học ở tiểu học.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Việc vận dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học các môn ở Tiểu học
Đối tượng: Các tiết dạy có sử dụng giáo án điện tử tại trường Tiểu học Thanh An, các tiết dạy trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi vòng trường, vòng Huyện.
Thời gian: Năm học 2010-2011, 2011-2012.
IV.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Khách thể: Phương pháp dạy học
Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp thực hiện và ưu điểm, khuyết điểm khi dạy học bằng giáo án điện tử.
Hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh trong các giờ học bằng giáo án điện tử.
V.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Điều tra tình hình học tập của học sinh khi học các giờ học bằng CNTT như: tinh thần, thái độ, kết quả đạt được về kiến thức kĩ năng.
Đưa ra gợi ý và giúp giáo viên thực hiện một số biện pháp thiết kế tối ưu cho giáo án điện tử và vận dụng một cách hợp lí các sản phẩm từ các kĩ thuật điện tử hiện đại vào bài trình chiếu một cách khoa học.
Dự giờ các tiết dạy giáo án điện tử và cùng giáo viên trong trường rút kinh nghiệm cho tiết dạy để lần sau không mắc lại sai sót.
Tổng kết và rút kinh nghiệm.
VI.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Trong quá trình thực hiện, tôi đã áp dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục như sau:
Phương pháp tham tài liệu.
Phương pháp nghiên cứu nội dung.
Phương pháp theo dõi, quan sát.
Phương pháp phỏng vấn.
VII.NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI:
A. Phần mở đầu:
     I.   Lí do chọn đề tài.
     II.  Mục đích nghiên cứu.
     III
  Thông tin chi tiết
Tên file:
ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thị Thu Hưởng (truongtieuhocthanhan2011@gmail.com)
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Công nghệ
Gửi lên:
19/03/2012 17:23
Cập nhật:
22/05/2024 07:50
Người gửi:
truongtieuhocthanhan2011@gmail.com
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
1.30 KB
Xem:
954
Tải về:
30
  Tải về
Từ site Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bản đồ vị trí
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay2,280
  • Tháng hiện tại168,492
  • Tổng lượt truy cập6,491,580
Tỉnh Bình Dương
Huyện Dầu Tiếng
logo-4
logo-1
logo-2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi