I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Trẻ nhận biết và phân biệt được chữ g , y
Trẻ tìm và phát âm đúng chữ g, y .
Trẻ nhanh nhẹn tự tin, có chú ý các qua trò chơi
Trẻ tự tin khéo léo tạo ra sản phẩm đẹp
Giáo dục cháu yêu thích giờ làm quen chữ viết.
II CHUẦN BỊ :
-Mũ múa, tranh
- Máy vi tính
- Các nguyên vật liệu: lá cây,dừa……..
III-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt Động 1: Bé với Phương tiện giao thông.
-Trẻ chơi tự do.
+Vậy bây giờ cô đố các con “máy bay” bay như thế nào ?
+Còn xe chạy như thế nào ?
Ngoài ra các con có biết ghe –thuyền chạy như thế nào không ?
À vậy thì bây giờ các con lại đây cùng cô xem ghe- thuyền chạy như thế nào nhé.
* Cô cho cháu xem một đoạn phim
-Vậy các con thấy người dân nơi đi lại bằng gì ?
Thế xuồng và ghe máy dùng để chở gì ?
Xuồng và ghe máy thuộc phương tiện gì ?
2.Hoạt động 2: Bé với chữ g-y qua máy vi tính.
*Các con xem trên đây cô có hình gì?( ghe máy )
- Vậy các con đi ghe máy bao giờ chưa?
(Cô giáo dục trẻ khi đi ghe máy không đực đưa tay và chồm ra ngoài.
- cô cho trẻ xem từ “ghe máy” , cô đọc và cho cháu đọc theo từ “ghe máy”
-Cô mời trẻ lên ghép từ “ ghe máy”.
(Cô nhận xét
Cô mời trẻ lên chọn chữ đã học.
- Vậy có bao nhiêu chữ cái đã học ?
-Và hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con làm quen hai chữ cái mới đó là chữ g , y
* Bé học chữ g
Cô giới thiệu chữ “g”
+Cô phát âm 2 lần ( lần 2 giải thích cách phát âm : khi các con đọc chữ “g” miệng các con hơi hé )
- Cô đọc lại và mời tổ , nhóm , cá nhân đọc theo
- Cô giới thiệu cấu tạo chữ g
+ Bạn nào giỏi cho cô biết chữ g cấu tạo như thế nào ? ( có một nét cong tròn phía trên bên trái nối liền với một nét móc dưới bên phải )
+ Cô giới thiệu chữ “g” viết thường.
*Bé học chữ y
- Cô giới thiệu chữ “y”
-Cô đọc 2 lần ( lần 2 giải thích cách phát âm )
Khi các con đọc chữ “y” miệng các con hơi hé , hơi đẩy ra ngoài
+ Cô phát âm và cho tổ cá nhân phát âm chữ “y”
- Cô giới thiệu cấu tạo chữ “y”:
+ Chữ y được cấu tạo như thế nào ? ( một nét xiên ngắn bên trái nối liền một nét xiên dài bên phải )
* So sánh Chữ “g” và chữ “y”
Vậy bạn nào giỏi cho cô biết chữ g, y giống và khác nhau như thế nào ?
*Hoạt Động 3:Luyện tập
- Cô mời trẻ lên ghép chữ g, y bằng những đường nét rời trên máy.
* Chọn chữ g-y
+ Các con có biết phương tiên giao thông đường bộ gồm những phương tiện nào?
+ Phương tiện giao thông đường thủy gồm những phương tiện nào?......
(Cho trẻ đưa tay ra sau lấy rổ.
+ Cho trẻ chọn những phương tiện giao thông có chữ g-y tương ứng
Cô nêu yêu cầu trẻ chọn vài lần , sau mỗi lần cô nhận xét và cho cháu bỏ thẻ chữ cái vào rổ
*Cô cho trẻ tìm chữ cái g, y quanh lớp
4. Hoạt Động 4: chơi với chữ g-y
* Trò chơi 1: Cùng nhau thi tài
- Cô giới thiệu trò chơi:
+ Để các con chơi được trò chơi này thì các con cần phải vượt qua sông, thế các con muốn qua được sông thì các con đi bằng phương tiện nào ? ( trẻ nói tự do )
+Vậy muốn chơi được trò chơi đó lớp mình sẽ chia làm 5 nhóm , mỗi nhóm 6 bạn , cùng nhau thi đua chèo thuyền, đội nào đến bến trước thực hiện trước . Mỗi nhóm lần lượt từng bạn lên dùng bút nối chữ g, y thành một bứt tranh và đoán xem tranh các con vừa nối là phương tiện giao thông gì nhé . Đội nào làm nhanh và đoán đúng là thắng
Cho cháu chơi và nhận xét trò chơi
* Trò chơi 2: “ bàn tay khéo léo “”
- Các con biết không sắp tới đây trường chúng ta tổ chức hội thi an toàn giao thông , để chuẩn bị cho hội thi lớp chúng ta chuẩn bị mủ múa để tập văn nghệ
Để tạo cho mình có một mũ múa thật đẹp thì các con