HOẠCH HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG 7, CHỮ SỐ 7
ĐIỂM: MỘT SỐ NGHỀ QUEN THUỘC
NHÓM LỚP : 5-6 TUỔI
I.Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết số lượng 7, nhận biết chữ số 7.
- Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học, rèn ngôn ngữ trẻ mạch lạc. .
- Trẻ rèn thể lực trong giờ học qua trò chơi củng cố .
- Trẻ thích học toán giáo dục môi trường. yêu quý mọi người xung quanh
- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật, phối hợp cất dọn đồ dùng gọn gàng.
II. Chuẩn bị :
Đồ dùng của cô : Đồ dùng có số lượng 7, .
Trẻ : lô tô bàn máy may và cuộn chỉ
III. Tiến hành :
* Cho trẻ hát " Cháu yêu cô chú công nhân "
- Bài hát nói gì?
- , chú công nhân trong bài hát làm gì ?
- Chú công nhân thì xây nhà cho chúng ta ở còn cô công nhân thì may áo cho chúng ta mặc nè vậy để cám ơncô chú công nhân thì chúng ta phải làm gì ?
- lên con thích làm nghề gì?
- Các con ạ, trong xã hội có rất nhiều ngành nghề khác nhau, có những ngành nghề đòi hỏi con người có sự dũng cảm như nghề công an, bộ đội…, có ngành nghề mang tính chất thầm lặng như công việc của các bác lao công, nhưng dù là nghề nào cũng đều đáng quý và đáng trân trọng.
* Đọc đồng dao :ràng ràng.Đi khám phá điều bí mật cùng cô trên máy tính.
* (Ôn kiến thức cũ) ôn số lượng 6.
- Nhìn xem cô có gì ?
- 6 cái thì tương ứng với số lượng mấy ?(số 6)
- Và cô có gì nữa đây 6 cái tương ứng với số lượng mấy ?
* Dạy trẻ số lượng 7, nhận biết chữ số 7.
- Cô đố, cô đố
‘‘ Người mặc áo trắng
Có chữ thập xinh
Tiêm thuốc chúng mình
Sẽ mau lành bệnh
Đố là ai nào ? ’’
Các con nhìn xem có ai đến lớp mình đây ?
Có bao nhiêu bác sĩ ? ( cho trẻ đếm 6 bác sĩ)
Có một bác sĩ nữa đến lớp chúng ta cáo con hãy cùng đếm với cô xem Bây giờ có tất cả bao nhiêu bác sĩ nha ?
Có tất cả bao nhiêu bác sĩ tương ứng với số mấy ?
Giới thiệu chữ số 7. cho lớp , tổ, cá nhân đọc.
Chữ số 7 được cấu tạo bởi những nét gì ?
Cô cung cấp cho trẻ chữ số 7 được tao thành bởi một nét xiên trái và một nét ngang
Dể khám bệnh cho chúng ta thì bác sĩ cần có dụng cụ gì ?
Các con hảy cùng đếm với cô xem có bao nhiêu cái tai nghe nha ?( trẻ đếm 6 cái tai nghe)
Bạn nào nói cho cô biết số lượng nhóm bác sĩ và nhóm tai nghe như thế nào với nhau ?
Nhóm nào nhiều hơn ? Nhiều hơn mấy ?
Nhóm nào ít hơn ? Ít hơn mấy ?
Để cho số lượng nhóm bác sĩ và nhóm tai nghe bằng nhau và bằng 7 thì chúng ta phải làm như thế nào ?
Các con hay nhìn xem bây giờ nhóm bác sĩ và nhóm tai nghe đã bằng nhau chưa ? Bằng mấy ? Tương ứng với chữ số mấy ?
- Cô cung cấp:Người ta dùng số 7 để chỉ những nhóm đồ vật có số lượng là 7.
Hát :xe buýt kết hợp giáo ATGT.mình cùng cô nào.
- Cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng về ngồi theo đội hình chữ u.
- Hỏi trẻ xem trong rổ có những gì?
+ Cho trẻ lấy hết số bàn máy may và xếp thành hàng ngang.
+ Cho trẻ lấy 6 cuộn chỉ ra và xếp dưới mỗi ban máy may. Cho trẻ đếm, chọn số 6 đặt vào.
+ Cho trẻ nhận xét số ban máy may và số cuộn chỉ như thế nào với nhau.
+ Các con nhìn xem số bàn máy may và số cuộn chỉ có bằng nhau không?
+ Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy?
+ Số nào ít hơn? ít hơn là mấy?
+ Cho trẻ đếm lại số bàn máy may và số cuộn chỉ. Vậy là có 7 cái bàn máy may mà chỉ có 6 cuộn chỉ.
+ Muốn số cuộn chỉ bằng số bàn máy may và bằng 7 thì làm thế nào? (lấy thêm 1 cuộn chỉ)
+ Cho trẻ đếm lại số cuộn chỉ.
+ Cho trẻ đếm lại số bàn máy may.
+ Lúc này số bàn máy may và số cuộn chỉ như thế nào với nhau? (Bằng nhau) Và cùng bằng mấy? (Bằng