KẾ HOẠCH HĐ THAO TÁC VỆ SINH
Chủ đề : Ngành nghề
Chủ đề nhánh: Giúp đỡ cộng đổng &Chăm sóc
sức khỏe
Đề tài : Ôn thao tác rửa tay
I/ Mục đích yêu cầu:
1/ Nhận thức: trẻ thực hiện tương đối tốt thao tác rửa tay, biết rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay bẩn
2/ Ngôn ngữ: Trẻ nói được các bước thực hiện thao tác rửa tay, biết nói tròn câu, thể hiện được thơ, ca,đồng dao trong chủ đề
3/ Thể lực: Trẻ được tham gia hoạt động tích cực, qua hoạt động phát triển kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện các cơ tay và sự phối hợp của các giác quan
4/ Thẩm mĩ: Trẻ cảm nhận được vẽ đẹp trong hành vi tiết kiệm năng lượng nước, qua hành vi văn minh biết chờ đến lược
5/ Tình cảm xã hội: hứng thú khi tham gia vào hoạt động,giáo dục trẻ có ý thức biết yêu quý giữ gìn bảo vệ đôi bàn tay ,phòng tránh các bệnh tay chân miệng.
II/ Chuẩn bị:
- Trẻ: quần áo đầu tóc gọn gàng.
- Cô: trang phục, đầu tóc chỉnh tề.
- Bàn,máy tính( video bé đang rửa tay), xà phòng , 3 bồn rửa tay, khăn lau tay có ký hiệu cho đủ số trẻ
III/ Tổ chức thực hiện:
*Ổn định giới thiệu : cô tạo tình huống bác đưa thư gửi thư mời lớp lá 1đi xem phim về chương trình “ bé làm vệ sinh cá nhân và chăm sóc sức khỏe”
- Cô giáo dục trẻ đi bằng xe đạp nhỏ để bảo vệ môi trường, 2 bạn sẽ lên 1 xe-> hát “ bác đưa thư vui tính”-> về đội hình xem phim bé rửa tay-> Đàm thoại về đoạn phim
- Bạn nhỏ đang làm gì?
- Vì sao phải rửa tay?
- Để tay khỏe mạnh các con phải làm gì?
- Giới thiệu thao tác rửa tay: Để lớp chúng ta ai cũng thực hiện đúng thao tác rửa tay để giữ đôi bàn tay sạch đẹp, bây giờ cô và các con cùng thực hiện lại thao tác này nha. Trước khi thực hiện thao tác, cô yêu cầu lớp di chuyển về đội hình chữ U (Hát “ bác đưa thư vui tính”)
Cô và trẻ cùng mô phỏng lại thao tác rửa tay:
Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Xoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoáy lần lượt từng ngòn của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.
Bước 6: Xả cho sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.
- Mời 1 trẻ làm tốt lên thực hiện lại.
- Các con thấy bạn rửa tay nhỏ rửa tay như thế nào?
- Bây giờ, cô và các con cùng thi xem ai rửa tay của mình đúng cách nhất và sạch nhất như bạn nhỏ trong chương trình sẽ được cô tặng cho 1 bông hoa điểm thưởng .
-Trẻ thực hành, cô bao quát trẻ.( cô sửa sai cho trẻ)
- Trò chuyện về đôi bàn tay:
+ Mỗi chúng mình đều có mấy bàn tay?
+ Hàng ngày đôi bàn tay giúp chúng mình làm gì?
* Bàn tay đã giúp chúng ta rất nhiều việc: Đánh răng, rửa mặt xúc cơm, cầm đồ dùng đồ chơi và còn làm nhiều việc khác nữa.
- Nếu đôi bàn tay bẩn thì sẽ thế nào?
- Nếu đôi bàn tay chúng mình bị bẩn, khi ăn thức ăn, trứng giun sẽ theo xuống ruột và chúng mình sẽ bị nhiễm giun đấy, nếu tay bẩn mà các con dụi mắt sẽ bị đau mắt và còn mắc bệnh ngoài da nữa đấy....
- Các con rửa tay khi nào?
- Cô phụ, cô chính thay phiên nhau bao quát, đàm thoại, chơi vận động, các trò chơi bài thơ, bài hát về “ đôi bàn tay”
- Chơi trò chơi giấu tay, hát múa bài hát năm ngón tay ngoan, khám tay, múa cho mẹ xem xem, đồng dao tay đẹp, tay thơm, tay ngoan,
GD: Không gây ồn ào, không nói chuyện, không chen lấn xô đẩy bạn, biết chờ đến lược
- Cô nhận xét cá nhân,tổ.
- Giáo dục trẻ có ý thức biết yêu quý giữ gìn