KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
Tập đọc: Bé nhìn biển
I-Mục tiêu:
-Kiến thức: Đọc:
+Bước đầu đọc rành mạch thể hiện giọng vui tươi, hồn nhiên.
+Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con (trả lời được các câu hỏi trong SGK; bài thơ ).
-Kỹ năng: Rèn đọc trôi chảy, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên.
-Thái độ: Yêu cảnh đẹp của biển.
II- Chuẩn bị:
-Giáo viên: Tranh “Bé nhìn biển”. Bảng phụ
-Học sinh: Sách Tiếng việt.
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a.Bài cũ:
Em nào hãy cho cô biết tiết trước chúng ta học bài gì?
-Gọi 2 em đọc bài.
+ Những ai đến cầu hôn Mị Nương?
+ Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào?
+Kể lại cuộc chiến của hai vị thần.
- GV nhận xét và cho điểm
b.Dạy bài mới:
- GV cho HS xem tranh trong SGK và hỏi tranh vẽ cảnh gì?
Giới thiệu: Trong bài tập đọc hôm nay, chúng ta sẽ được nhìn biển qua con mắt của một bạn nhỏ.
Lần đầu được bố cho ra biển, bạn nhỏ có những tình cảm và suy nghĩ gì?
Để biết được điều này. Hôm nay, Chúng ta cùng học bài “Bé nhìn biển”.
- Viết tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1.
-Bài thơ được chia làm mấy khổ thơ?
-GV hướng dẫn chia đoạn: chia 4 khổ thơ và lưu ý cách đọc, giọng đọc vui tươi hồn nhiên, đọc đúng nhịp 4. Nhấn giọng ở các từ ngữ: Tưởng rằng, to bằng trời, sông lớn, giằng, kéo co, phì phò, thở rung, giơ, khiêng, lon ta lon ton, to lớn, trẻ con.
-GV ghi nhận phát âm sai của HS để đến hết lượt mới dừng lại sữa sai từng em.
- Yêu cầu HS tìm các từ ngữ khó đọc trong bài.
- GV viết lên bảng và luyện đọc từ khó (từng từ ). GV lưu ý âm vần cần luyện đọc (GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân (2 HS đọc một từ), 1 HS đọc lại tất cả các khó đọc).
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn, hướng dẫn cách đọc.
-GV giúp HS tìm hiểu nghĩa từ.
+ GV giải thích thêm:
( Phì phò: tiếng thở to của người hoặc đông vật.
( Lon ta lon ton: dáng đi nhanh nhẹn, vui tươi, hồn nhiên của trẻ.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm nhỏ (mỗi nhóm 4 HS)
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài.
- GV gọi 1 HS đọc câu hỏi 1 trong SGK.
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong vòng 1 phút.
- GV gọi các nhóm trả lời.
- GV nhận xét và hướng dẫn đọc: thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thích thú của em bé lần đđầu tiên nhìn thấy biển thật to lớn.
- GV gọi 1 HS trả lời lại.
-Những hình ảnh nào cho thấy biển như trẻ con?
-Em hiểu nghĩa của các câu trên như thế nào?
- GV nhận xét và hướng dẫn đọc: khi đọc các câu thơ này, cần đọc với giọng điệu nghịch ngợm hồn nhiên.
- GV hỏi HS em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?
-GV nhận xét.
Ý của bài: Bài thơ nói lên điều gì?
Kết luận: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
GV giới thiệu đoạn đọc.
-GV hướng dẫn cách đọc: Đối với khổ thơ này, các em cần đọc với giọng vui tươi, hồn nhiên. Hai câu thơ cuối cần đọc với giọng ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thích thú.
-GV đọc mẫu.
-Nhận xét và tuyên dương nhóm đọc hay.
Hoạt động 4: Luyện HTL bài thơ.
-GV luyện HS thuộc lòng bài thơ bằng cách xóa bảng dần từng từ, cụm từ, câu.
-Nhận xét và cho điểm
-GV giới thiệu thêm một số