Tiết: 1 Tậpđọc
PPCT: 24BÀN TAY DỊU DÀNG.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiếnthức : Đọc
.Ngắt ,nghỉhơiđúngchỗ; bướcđầubiếtđọclờinhânvậtphùhợpvớinội dung.
.Hiểunội dung: TháiđộâncầncủathầygiáođãgiúpAnvượt qua nỗibuồnmấtbàvàđộngviênbạnhọctậptốthơn, khôngphụlòng tin yêucủamọingười. (trảlờiđượccâuhỏitrong SGK)
2.Kĩnăng : Rènđọcrõràng, rànhmạch, ngắtnghỉđúng.
3.Tháiđộ : Giáodụchọcsinhhiểuđượctấmlòngcủangườithầyđốivớihọcsinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáoviên : Tranh : Bàntaydịudàng.
2.Họcsinh : SáchTiếngviệt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
Gọi 2 emkiểmtra.
-Việclàmcủa Minh và Nam đúng hay sai? Vìsao?
-Ai làngườimẹhiền? Vìsaolạivícôgiáolàngườimẹhiền ?
-Nhậnxét, chođiểm.
2.Dạy bàimới
*Giớithiệubài:
Hỏi: Cácemđãbaogiờđượcbốmẹ, ôngbà hay ngườilớnxoađầuchưa? Lúcđóemcảmthấythếnào?
Nêu: Trongbàihọchôm nay, cácemsẽđượclàmquenvớimộtthầygiáorấttốt. Chínhbàntaydịudàngvàtìnhyêuthươngvôbờcủathầydànhcho HS đãgiúpmộtbạn HS vượt qua chuyệnbuồntronggiađìnhvàcốgắnghọctập.
Hoạtđộng1 :Luyệnđọc.
-GV đọcmẫulần 1.
-GV hướngdẫn chia đoạn : 3 đoạnvàlưuýcáchđọc: Giọngkểchậm, trầmlắng.
+Giọngcủa An: lúcđầubuồnbã, sauquyếttâm.
+Lờithầygiáo: nóivớiAntrìumến, khíchlệ.
*Đọctừngcâu:
-GVghinhậnphátâmsaicủa HS đểhếtlượt (đọchếtbàivăn,) mớidừnglạisửasaitừngem.
-Luyệnđọctừkhó(từngtừ ) :Gvlưuýâm, vầncầnluyệnđọc ( Gvđọcmẫu, HS cánhân ( HS /1từ) Cảlớpđọclại)
-Hướngdẫnngắtgiọng, nhấngiọngđúngcâuvăndài.
Dùngbảngphụđểgiớithiệucáccâucầnluyệnngắtgiọngvàtổchứccho HS luyệnngắtgiọng.
-Gíuphọcsinhtìmhiểunghĩatừ
-GV đọcmẫulần 2
Hoạtđộng2 :Tìmhiểunội dung bài.
+Chuyệngìđãxảyrađốivới An vàgiađình ?
-TừngữnàochothấyAnrấtbuồnkhibàmớimất?
+KhibiếtAnchưalàmbàitập, tháiđộcủathầynhưthếnào?
-Theo em,vìsaothầycótháiđộnhưthế?
+An trảlờithầythếnào ?
+VìsaoAnhứavớithầysángmailàmbàitập?
-Từngữ ,hìnhảnhnàotrongbàichothấytháiđộcủathầygiáođốivới An?
+Emthấythầycủa An làngườinhưthếnào ?
Ý chínhcủabài: Bàinàynóilênđiềugì?
KL: TháiđộâncầncủathầygiáođãgiúpAnvượt qua nỗibuồnmấtbàvàđộngviênbạnhọctậptốthơn, khôngphụlòng tin yêucủamọingười.
Hoạtđộng 3: Luyệnđọcphânvai.
-GV giớithiệuđoạnđọcphânvai
-GV hướngdẫncáchđọc
-GV đọcmẫu
-Nhậnxét.
3.Củngcố:
-Emthíchnhânvậtnàonhất? Vìsao ?
-Nhậnxéttiếthọc.
Dặndò- Tậpđọcbài.
Ngườimẹhiền
-2 emđọcvàtrảlờicâuhỏi.
-Bàntaydịudàng.
-Trảlời.
-1HS đọctoànbài
-Đoạn 1: Bàcủa An …………. Vuốtve.
-Đoạn2 :Nhớbà ……….. làmbàitập.
-Đoạn3 :Thầynhẹ ………. đốivới An.
-HS đọcnốitiếpcâu (lượt 1)
HS pháthiệntừkhóđọcvàphântích: lòngnặngtrĩu, nỗibuồn, lặnglẽ, buồnbã, trìumến.
-Luyệnđọctừkhó.
-HS đọcnốitiếpcâu (lượt 2)
>Thếlà/ chẳngbaogiờ/ An cònđượcnghebàkểchuyệncổtích,/ chẳngbaogiờcònđượcbàâuyếm,/ vuốtve …//
>Thưathầy,/hôm nay/ emchưalàmbàitập.//
>Nhưngsángmai/ emsẽlàmạ!// Tốtlắm!// Thầybiết/ emnhấtđịnhsẽlàm.//
>Thầykhẽnóivới An.//
-HS dùngbútchìghivào SGK
-HS đọcnốitiếpđoạn
-HS pháthiệntừkhóhiểu :mớimất, đám tang, âuyếm, thìthào, trìumến.
-HS tìmhiểunghĩatừ
-HS đọctheonhóm, tổ.
-1 HS đọctoànbài
-Đọcthầm .
+BàcủaAnmớimất.
+Lòngnặngtrĩunỗibuồn, An ngồilặnglẽ, thìthàobuồnbã, ……..
+Thầykhôngtrách An, thầychỉdùngđôibàntaynhẹnhàng, trìumếnxoalênđầu An.
+Vìthầyrấtthôngcảmvớinỗibuồncủa An, vớitấmlòngquýmếnbàcủa An. ThầybiếtAnthươngnhớbàquámàkhônglàmbàichứkhôngphảiemlười.
+Sángmaiemsẽlàm.
+Emcảmnhậnđượctìnhthươngvàlòng tin tưởngcủathầy./Emkhôngmuốnthầybuồn./ …
+Nhẹnhàngxoađầu An, bàntaythầydịudàng, trìumến, thươngyêu, thầykhen An “Tốtlắm!”.
+Thầylàngườirấtyêuthương, quýmếnhọcsinh./biết chia sẻvàcảmthôngvớihọcsinh./…
Thầyrấtquantâmđến An
Đoạn3: Thầynhẹnhàngxoađầu An…….Thầykhẽnóivới An.
-1,2 HS đọc
- Thiđọcphânvaitrướclớp ( vai :An, thầyvàngườidẫnchuyện)
-Bìnhchọnbạnđọc hay
-Thầyvìthầynhânhậu./ An vì An hiềnlànhthậtthà.
-Đọcbài.