KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN LỚP 2
Bài: Bảng chia 5
I- Mục tiêu:
-Kiến thức: Giúp học sinh
+Biết cách thực hiện phép chia 5
+Lập được bảng chia 5 dựa vào bảng nhân 5
+Nhớ được bảng chia 5
+Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5)
-Kỹ năng: Rèn thuộc bảng chia 5, tính chia nhanh, đúng và chính xác.
+HS thực hiện được bài 1,2
+HS khá giỏi thực hiện được bài 3
-Thái độ: Giúp học sinh yêu thích môn học hơn, tạo cho các em hứng thú với phép tính chia các số, phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II- Chuẩn bị:
- Giáo viên: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Ghi bảng bài 1,2.
-Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, nháp.
III- Các hoạt động dạt học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
a.Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài
-Tính: 36 : 4 = ? 24 : 4 = ?
28 : 4 = ? 16 : 4 = ?
12 : 4 = ? 20 : 4 = ?
-Nhận xét, cho điểm
b.Dạy bài mới: Trong giờ học toán này, các em sẽ dựa vào bảng nhân 5 để thành lập bảng chia 5 và làm các bài tập luyện tập trong bảng chia 5.
- Gọi 1 HS đọc lại bảng nhân 5.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài.
Giới thiệu phép chia 5
*Yêu cầu cả lớp, mỗi HS lấy 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
- Gắn lên bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Sau đó nêu bài toán: mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi 4 tấm bìa như vậy có tất cả mấy chấm tròn?
-Em hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 4 tấm bìa.
- GV viết lên bảng phép tính: 5 x 4 = 20
-GV nêu tiếp bài toán: có 20 chấm tròn chia đều cho các tấm bìa, biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa?
- Từ phép nhân 5 x 4 = 20 ai có thể lập phép chia có kết quả là 4 ?
- Dựa trên cơ sở nào lập được phép chia này.
- Viết lên bảng phép tính: 20: 5 = 4.Yêu cầu HS đọc phép tính này.
Nhận xét: Từ phép nhân 5 x 4 = 20, ta lập được phép chia 20 : 5 = 4. Đây là một phép tính trong bảng chia 5.
* Yêu cầu HS lấy 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn.
- GV gắn lên bảng 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn và hỏi trên bảng có bao nhiêu chấm tròn ?
- Vì sao biết có 15 chấm tròn.
- GV viết lên bảng phép tính 5 x 3 = 15 và hỏi từ phép nhân 5 x 3 = 15 hãy lập phép chia có số chia là 5.
- Vì sao lập được phép chia này
- Kết quả là 3 cho ta biết điều gì?
- Từ phép nhân 5 x 3 = 15 ta lập được phép chia 15 : 5 = 3 đây là một phép tính trong bảng chia 5.
- Yêu cầu HS đọc phép tính 15 : 5 = 3
*Để lập được 2 phép chia này, ta đều phải dựa vào phép nhân. Các phép tính còn lại trong bảng chia 5 ta đều dựa vào bảng nhân 5.
- Gắn bảng phụ ghi sẵn bảng nhân 5 và hỏi từ phép nhân 5 x 1 = 5 , ta lập được phép chia nào trong bảng chia 5.
- Tìm kết quả của 10 chia 5 bằng cách nào ?
- Ta đã lập được 4 phép tính đầu, các phép tính còn lại dựa vào bảng nhân 5.
- Yêu cầu HS mở sách trang 121, dùng bút chì điền kết quả các phép tính còn lại trong bảng chia 5.
- Gọi 6 HS đọc 6 phép tính còn lại
- Nếu quên kết quả của các chia trong bảng chia 5 ta dựa vào phép nhân để lặp lại phép chia rồi tìm kết quả nha các em.
* Lập bảng chia 5:
-GV cho HS lập bảng chia 5.
- GV nêu câu hỏi: Tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 5.
-GV hỏi: Em có nhận xét gì về kết quả của các phép tính chia trong bảng chia 5?
- Chỉ bảng và yêu cầu HS đọc các số bị chia